Triển vọng tích cực của ngành hàng không thế giới
Máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines.

Máy bay của hãng hàng không Southwest Airlines.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, cùng với việc đại dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát trên toàn cầu, Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) tin tưởng triển vọng của ngành hàng không trên toàn thế giới trong năm nay chủ yếu là tích cực, mặc dù con đường phía trước không phải là không có rủi ro.

 Đối với ngành hàng không toàn cầu, triển vọng cải thiện trong năm 2023 chủ yếu nhờ nhu cầu du lịch được cải thiện và các hãng hàng không kiểm soát chi phí chặt chẽ trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao.

Năm 2022 được coi là năm "cắt lỗ" của các hãng hàng không thế giới. Báo cáo mới nhất của IATA dự báo khoản lỗ ròng của các hãng hàng không trong năm này dự kiến là 6,9 tỷ USD, cải thiện đáng kể so với khoản lỗ 42 tỷ USD của năm 2021 và 137,7 tỷ USD của năm 2020.

Số lượng hành khách trong năm 2022 dự kiến tăng 8,4%, nhờ đó đẩy doanh thu từ vận chuyển hành khách tăng lên 438 tỷ USD so với con số 239 tỷ USD của năm 2021. Doanh thu từ vận chuyển hàng hóa bằng đường không đóng vai trò chính giúp "cắt lỗ" với doanh thu dự kiến đạt 201,4 tỷ USD. Tổng doanh thu dự kiến tăng 43,6% so với năm 2021, ước đạt 727 tỷ USD.

IATA kỳ vọng ngành hàng không toàn cầu sẽ có lãi trở lại vào năm nay khi các hãng hàng không tiếp tục giảm lỗ. Trong năm 2023, các hãng hàng không dự kiến sẽ đạt mức lợi nhuận ròng nhỏ là 4,7 tỷ USD - tỷ suất lợi nhuận ròng 0,6%. Đây là khoản lãi đầu tiên kể từ năm 2019 khi lợi nhuận ròng của ngành là 26,4 tỷ USD (tỷ suất lợi nhuận ròng 3,1%).

Ông Willie Walsh, Tổng giám đốc của IATA, cho biết: "Sức chống chịu là dấu hiệu nổi bật của các hãng hàng không trong cuộc khủng hoảng COVID-19. Khi chúng ta nhìn đến năm 2023, sự phục hồi tài chính sẽ hình thành với lợi nhuận đầu tiên của ngành kể từ năm 2019".

Đây là một thành tựu to lớn khi xét đến quy mô thiệt hại tài chính và kinh tế do việc áp đặt các hạn chế do đại dịch gây ra. Nhưng theo ông Walsh, lợi nhuận 4,7 tỷ USD trên doanh thu ngành là 779 tỷ USD cũng cho thấy rằng còn nhiều dư địa để đưa ngành công nghiệp hàng không toàn cầu lên một nền tảng tài chính vững chắc.

Hãng hàng không Air China của Trung Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Hãng hàng không Air China của Trung Quốc. (Ảnh: TTXVN)

Hoạt động vận chuyển hành khách dự kiến sẽ tạo ra doanh thu 522 tỷ USD trong năm 2023. Nhu cầu của hành khách dự kiến sẽ đạt 85,5% so với mức của năm 2019. Bên cạnh đó, số lượng hành khách dự kiến sẽ lần đầu tiên vượt mốc 4 tỷ kể từ năm 2019, với 4,2 tỷ hành khách dự kiến sẽ bay.

Cũng theo dự báo của IATA, nhìn chung, hiệu suất tài chính của tất cả các khu vực tiếp tục được cải thiện từ đáy sâu thiệt hại do đại dịch gây ra năm 2020. Nếu như hàng không Bắc Mỹ được dự báo là khu vực duy nhất có lãi trở lại trong năm 2022 thì đến năm 2023, sẽ có thêm 2 khu vực nữa "bay" vào vùng lãi là châu Âu và Trung Đông.

Trong khi đó, các hãng hàng không khu vực Mỹ Latinh, châu Phi và châu Á-Thái Bình Dương sẽ vẫn ở trong vùng lỗ. Theo dự báo của IATA, các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương dự kiến lỗ 10 tỷ USD  năm 2022 và 6,6 tỷ USD năm 2023./.

Phản hồi

Các tin khác