Ngành du lịch châu Á chuẩn bị cho “làn sóng” du khách Trung Quốc
Khách du lịch đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Khách du lịch đeo khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm virus corona tại sân bay quốc tế Changi, Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các quốc gia châu Á đang chuẩn bị đón một lượng lớn khách du lịch Trung Quốc khi các hạn chế về COVID-19 ở nước này được dỡ bỏ.

Dù một số nơi vẫn tỏ ra thận trọng, các nhà điều hành tour du lịch ở nhiều nước khác đang chuẩn bị các ưu đãi nhằm thu hút thêm nhiều du khách Trung Quốc.

Tín hiệu vui cho du lịch châu Á

Chính phủ Trung Quốc đã thông báo người dân nước này sẽ không phải cách ly khi trở về từ nước ngoài bắt đầu từ ngày 8/1/2023.

Thông báo đó đã thúc đẩy một đợt đặt phòng tăng vọt từ thị trường du lịch ra nước ngoài lớn nhất thế giới tính theo số liệu năm 2019.

Khoản chi tiêu lên tới 255 tỷ USD một năm của du khách Trung Quốc trên toàn cầu gần như bị đình trệ trong đại dịch. Điều này đã dẫn tới một “lỗ hổng” lớn trên thị trường châu Á, nơi một loạt quốc gia từ Thái Lan đến Nhật Bản đều phụ thuộc vào Trung Quốc như nguồn khách nước ngoài lớn nhất.

Dữ liệu của ứng dụng theo dõi chuyến bay VariFlight cho thấy các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Trung Quốc hiện chỉ tương đương 8% so với mức trước đại dịch.

Các hãng hàng không đang tìm cách tăng cường công suất bay, khi các nhà chức trách nới lỏng các giới hạn áp đặt trong mùa dịch đối với hoạt động hàng không.

Nhà phân tích Cheng Weng của công ty tư vấn tài chính Morningstar cho hay các hãng hàng không Trung Quốc có thể sẽ tăng đáng kể công suất từ cuối tháng 3/2023, trùng với thời điểm bắt đầu mùa lên lịch bay mùa Hè.

Malaysia Airlines và hãng hàng không giá rẻ Việt Nam VietJet cho biết họ hy vọng sẽ khôi phục các chuyến bay đến Trung Quốc về mức trước đại dịch vào tháng 6/2023.

Ngược lại, các hãng khác như Singapore Airlines và Qantas Airways của Australia từ chối cung cấp mục tiêu chi tiết khi tình hình chưa hoàn toàn ổn định.

Viễn cảnh những du khách Trung Quốc giàu có đổ xô đến các con phố mua sắm trên khắp thế giới đã thúc đẩy nhóm cổ phiếu hàng xa xỉ trong tuần này, vì Trung Quốc chiếm 21% thị trường hàng xa xỉ trị giá 350 tỷ euro (371,91 tỷ USD) của thế giới.

Sẵn sàng nhưng vẫn thận trọng

Khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán - thường là giai đoạn du lịch cao điểm của khách Trung Quốc - sắp bắt đầu vào ngày 21/1, một số doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn sàng.

Tại Nhật Bản, công ty xe buýt du lịch Hato Bus cho biết vào tháng tới họ sẽ thử nghiệm các chuyến du lịch bằng tiếng Trung Quốc vốn đã bị tạm dừng trong đại dịch. Công ty nhắm mục tiêu nối lại hoàn toàn hoạt động của các chuyến này vào mùa Xuân.

Ông Cavaliere Giovanni Viterale, Tổng giám đốc của khách sạn Sofitel Sentosa và Raffles Sentosa, cho biết Sofitel Sentosa ở Singapore đang tạo ra các gói ưu đãi Tết nhắm đến du khách Trung Quốc, bao gồm tiệc buffet lẩu và các gói du lịch lãng mạn dành cho các cặp đôi.

Tuy nhiên, Nhật Bản cũng đang thận trọng với các khách du lịch Trung Quốc do sự lây lan dịch nhanh chóng ở nước này.

Nhật Bản đang yêu cầu du khách Trung Quốc nhập cảnh phải có xét nghiệm âm tính với COVID-19. Những người có kết quả dương tính phải cách ly trong bảy ngày theo các biện pháp biên giới mới sẽ có hiệu lực vào ngày 30/12.

Ngoài Nhật Bản, Ấn Độ và Đài Loan (Trung Quốc) cũng thực hiện các biện pháp mới đối với du khách Trung Quốc, trong khi Philippines đang xem xét yêu cầu du khách từ nước này xét nghiệm âm tính.

Ngược lại, Australia, Thái Lan và các nước khác cho biết họ sẽ không áp đặt các quy tắc bổ sung đối với việc đi lại của người Trung Quốc vào lúc này.

Tại Việt Nam, nơi chưa cấp thị thực du lịch cho người Trung Quốc, khách sạn Saigon Halong ở Vịnh Hạ Long dự kiến sẽ đón khách Trung Quốc từ quý 2/2023.

Ông James Shen, Tổng Giám đốc của công ty du lịch Odyssey Travel có trụ sở tại Melbourne, Australia, cho biết bất kỳ ai hy vọng về một sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Trung Quốc trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán có lẽ sẽ thất vọng.

Theo ông, hiện vẫn còn rất ít chuyến bay và du khách thường sẽ đặt chỗ vào phút chót.

Người đứng đầu Odyssey Travel dự kiến thị trường du lịch Australia sẽ phải đợi đến mùa cao điểm du lịch tháng Sáu hoặc tháng Bảy năm sau mới ghi nhận mức phục hồi đáng kể./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất