Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA
Quang cảnh toạ đàm

Quang cảnh toạ đàm

Sau hơn một năm thực thi, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam, Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã mang lại hiệu quả đối với doanh nghiệp Việt Nam khi kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng đạt hai con số, bất chấp ảnh hưởng của dịch COVID-19. 

Chia sẻ tại toạ đàm “Thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA” do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 13/12, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, UKVFTA đã mang lại kết quả tích cực cho quan hệ thương mại giữa Việt Nam với Vương quốc Anh.

Số liệu thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh trong năm đầu tiên thực thi Hiệp định (năm 2021) đã đạt 6,6 tỷ USD, tăng 17,2% so với năm 2020. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 16,4%; xuất khẩu của Anh đạt 849 triệu USD, tăng 23,6%. Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Vương quốc Anh vẫn đạt 2,68 tỷ USD, tương đương mức kim ngạch cùng kỳ của 2021.

Hiệp định UKVFTA đã đưa ra nhiều biện pháp để có thể khuyến khích phát triển thương mại song phương. Đặc biệt, thuế nhập khẩu Vương quốc Anh sẽ được xoá bỏ đến 99,2% trong vòng 6 năm, tạo thuận lợi lớn cho hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam.

Ngoài các ngành xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam như dệt may, da giày, thủy sản, đồ gỗ... phát huy được lợi thế, thì thông qua Hiệp định UKVFTA, Vương quốc Anh cũng dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan bổ sung, được nhập khẩu miễn thuế đối với 14 mặt hàng. Qua đó, nhiều sản phẩm hàng hoá của Việt Nam đã tận dụng được lợi thế xuất khẩu vào Anh.

Bà Lê Hằng - Giám đốc Truyền thông Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, doanh nghiệp tận dụng được cơ hội, lợi thế xuất khẩu sang thị trường Anh, đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu thuỷ sản sang thị trường Anh là 287 triệu USD.

Tuy nhiên, dư địa xuất khẩu vào thị trường Anh trong UKVFTA được đánh giá còn lớn. Khi hàng Việt Nam mới chỉ chiếm chưa đến 1% trong nhu cầu nhập khẩu mỗi năm lên tới hơn 600 tỷ USD của thị trường Anh.

Bà Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, tỷ lệ sử dụng ưu đãi thuế quan UKVFTA không thấp nhưng còn nhiều dư địa có thể đạt cao hơn. “Có những lý do khiến cho doanh nghiệp còn e ngại thị trường này là các quy định, điều kiện, yêu cầu về tiêu chuẩn, về vệ sinh an toàn thực phẩm, về tiêu chuẩn chất lượng. Cùng với đó là quy trình thủ tục. Bây giờ Anh không cùng một quy trình với EU nữa mà khác biệt thì rõ ràng nó là mới và doanh nghiệp phải làm quen lại là một sự phức tạp”, bà Trang cho hay.

Theo bà Trang, doanh nghiệp cần phải chủ động tìm hiểu thông tin, tìm  biện pháp để tiếp cận người tiêu dùng, khách hàng, đối tác phù hợp, xúc tiến thương mại phù hợp.  “Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của từng doanh nghiệp thì cũng cần nỗ lực mà từ các cơ quan quản lý nhà nước và từ Chính phủ để có thể doanh nghiệp có thể tận dụng được ưu đãi của hiệp định”,  bà Trang nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, chất lượng nhiều sản phẩm Việt Nam không hề thua kém sản phẩm Trung Quốc và Thái Lan. Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận khách hàng thì nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn đi sau rất nhiều lần, rất nhiều năm.

Do đó, doanh nghiệp có thể tận dụng sự điều chỉnh trong chuỗi cung ứng về xuất khẩu và nhập khẩu của Vương quốc Anh và thương mại quốc tế để tiếp cận thị trường này.

“Còn về phương pháp hay kế hoạch của thương vụ để hỗ trợ các doanh nghiệp thì tôi nghĩ có một phương pháp rất lâu đời và đến nay chưa có một biện pháp nào thay thế hoàn toàn được, đó là việc tham gia các hội chợ trực tiếp hoặc online và thương vụ rất sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp”, ông Cường nhấn mạnh.

Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng được Bộ Công Thương cấp ngân sách để tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ. Thương vụ sẽ tìm được những hội chợ phù hợp và tìm được những đối tác phù hợp để cùng với doanh nghiệp Việt Nam thiết kế gian hàng rồi tổ chức gửi hàng mẫu và để đạt được đến mục tiêu cuối cùng, tăng cường sự hiện diện của sản phẩm Việt Nam trên thị trường Anh và tăng được thị phần của hàng hóa Việt Nam trên thị trường Anh.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất