 |
Đoàn Việt Nam tham dự EXPO 2020 Dubai đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng công chúng quốc tế. (Ảnh: Cục Hợp tác quốc tế)
|
Kể từ khi Đề cương về văn hóa Việt Nam ra đời, 80 năm đã
trôi qua. Trong suốt thời gian ấy, nền văn hóa dân tộc đã có những sự vận động,
phát triển cùng với sự phát triển của đất nước. Soi chiếu trong bối cảnh hiện
nay, bản cương lĩnh đầu tiên của Đảng về văn hóa chỉ 1.500 chữ đã đúc kết nên
những nội hàm có giá trị thực tiễn và vẹn nguyên tính thời sự.
Nhân kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam,
phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus có cuộc trò chuyện với Tiến sỹ Nguyễn Phương
Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) về giá trị
của bản Đề cương đối với công tác quảng bá văn hóa Việt Nam.
Dệt bản sắc từ cương lĩnh văn hóa
- Thưa Cục trưởng, Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 đã
đặt nền móng cho cuộc cách mạng văn hóa ở nước ta. Trong bối cảnh hiện nay, nội
dung tư tưởng của Đề cương có ý nghĩa như thế nào đối với công tác quảng bá văn
hóa Việt Nam?
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Đề cương về văn hóa Việt Nam
năm 1943 đã nêu rõ 3 nguyên tắc lớn của cuộc vận động văn hóa Việt Nam là “Dân
tộc hóa”, “Đại chúng hóa” và “Khoa học hóa”.
Những nguyên tắc này hết sức ý nghĩa trong công tác văn hóa
đối ngoại của Việt Nam, phát huy sức mạnh mềm quốc gia trong bối cảnh hội nhập
quốc tế và toàn cầu hóa.
 |
Tiến sỹ Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho rằng Đề cương về văn hóa Việt Nam 1943 đúc kết nên những nội hàm có giá trị thực tiễn và vẹn nguyên tính thời sự. (Ảnh: PV/Vietnam+)
|
Về nguyên tắc “Dân tộc hóa”, những nét truyền thống, đặc sắc
của nền văn hóa nghệ thuật dân tộc là các yếu tố dệt nên bản sắc, là điều khiến
cho mỗi con người biết mình là ai, đến từ đâu, gắn kết và thuộc về cộng đồng
nào. Bản sắc dân tộc chính là căn cước của nền văn hóa quốc gia, thấm đẫm trong
nội dung và hình thức thể hiện, xác lập một vị thế riêng không bị trộn lẫn, hòa
tan trong thế giới phẳng toàn cầu.
“Đại chúng hóa” là xây dựng một nền văn hóa vì nhân dân, của
nhân dân, để tất cả mọi tầng lớp nhân dân có thể tham gia hưởng thụ và sáng tạo
nghệ thuật, góp phần hình thành nên các giá trị văn hóa mới. Văn hóa nghệ thuật
không phải chỉ thuộc về tầng lớp tinh hoa, trí thức, mà phải gần gũi với đông đảo
quần chúng, phục vụ quần chúng.
“Khoa học hóa” theo Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 là
chống lại tất cả những gì làm cho văn hóa trái khoa học, phản tiến bộ, chống lại
những xu hướng lập dị, thần bí, mê tín, dị đoan...
Trong cuộc Cách mạng 4.0 hiện nay, nguyên tắc này càng có
giá trị thực tiễn. Chuyển đổi số, văn hóa số sẽ trở thành những công cụ quan trọng
phát triển văn hóa dân tộc trong thời đại số, khai thác giá trị kinh tế của văn
hóa thông qua việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, đóng
góp vào sự phát triển bền vững của đất nước đồng thời lan tỏa sức mạnh mềm quốc
gia trên trường quốc tế, làm cho người dân trên thế giới biết đến Việt Nam, yêu
mến Việt Nam, ủng hộ các quyết định của Việt Nam và lựa chọn hàng hóa, dịch vụ,
du lịch đến Việt Nam.
Thông qua văn hóa, những thông tin, hình ảnh, giá trị tiêu
biểu, tích cực về đất nước sẽ lan tỏa, tạo được cảm xúc tốt đẹp, lòng tin đối với
cộng đồng quốc tế, qua đó tăng cường sự hiện diện và ảnh hưởng của Việt Nam, khẳng
định uy tín quốc gia trên trường quốc tế.
 |
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa và Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tham dự sự kiện quảng bá văn hóa Việt Nam tại nước ngoài. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
|
- Thưa bà, sự phát triển của công nghệ và mạng xã hội khiến
văn hóa Việt dễ dàng lan tỏa song cũng là môi trường thuận lợi để lọt những sản
phẩm văn hóa yếu kém ra nước ngoài, gây ra cái nhìn lệch lạc về văn hóa Việt
Nam. Bà có suy nghĩ như thế nào về thực trạng này?
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Để giải quyết vấn đề này thì
bên cạnh vai trò quản lý của Nhà nước, chúng ta cần chú trọng vấn đề ý thức con
người. Để xây dựng ý thức, trách nhiệm công dân thì chúng ta nên trở lại câu
chuyện về giáo dục văn hóa nghệ thuật.
Trong văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã nêu rõ: “Xây
dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa
giá trị truyền thống và giá trị hiện đại”, trong đó nhấn mạnh đến vấn đề giáo dục
đạo đức, nhân cách, năng lực sáng tạo và các giá trị cốt lõi như tinh thần yêu
nước, tự hào, tự tôn dân tộc, truyền thống và lich sử dân tộc, ý thức trách nhiệm
xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc tốt đẹp của con người Việt
Nam
Ở chiều ngược lại, trong quá trình giao lưu, hội nhập quốc tế,
những nguy cơ xâm nhập của văn hóa phẩm có nội dung không lành mạnh, xâm lăng
văn hóa từ các nền công nghiệp phát triển ngày càng hiện hữu. Con người càng cần
được giáo dục kỹ càng về văn hóa, như một cơ thể khỏe mạnh mới có sức đề kháng
với virus từ bên ngoài.
Đổi mới cách biểu đạt văn hóa
- Cục trưởng đã có nhiều trải nghiệm trong công tác quảng bá
văn hóa Việt Nam ra nước ngoài. Bà nhận thấy thế giới cảm nhận như thế nào về
Việt Nam?
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Khi đi ra nước ngoài, tôi cảm
thấy thế giới có nhu cầu và rất mong muốn hiểu biết thêm về Việt Nam. Vì vậy,
chúng tôi luôn nỗ lực phối hợp với các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam
tại nước ngoài, các đối tác trong và ngoài nước để giới thiệu văn hoá Việt Nam
một cách đa dạng nhất, phong phú nhất về cả nội dung và hình thức thể hiện.
Chúng ta không chỉ đưa ra nước ngoài các chương trình ca múa
nhạc dân tộc truyền thống, mà cả âm nhạc cổ điển phương Tây, nhạc jazz hay âm
nhạc đương đại. Bên cạnh các triển lãm ảnh về đất nước con người Việt Nam, các
triển lãm mỹ thuật, thì các trưng bày hiện vật từ Bảo tàng Lịch sử quốc gia tại
Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản... đã cho công chúng quốc tế hiểu hơn về chiều sâu của
nền văn hoá Việt Nam.
Chúng tôi cũng tham mưu tăng cường sự hiện diện của Việt Nam
tại các sự kiện tầm cỡ thế giới như Triển lãm EXPO, Liên hoan phim Cannes, tổ
chức các Tuần phim Việt Nam ở nước ngoài...
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực văn hoá đối ngoại, việc ta đăng
cai tổ chức những sự kiện văn hoá nghệ thuật chất lượng cao, có tầm cỡ quốc tế
chính tại Việt Nam cũng là cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh quốc gia đến với
du khách quốc tế.
 |
Chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam. (Ảnh: Minh Anh/Vietnam+)
|
- Bà có thể chia sẻ một kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình quảng
bá văn hóa Việt Nam?
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Có lẽ sự kiện để lại ấn tượng
sâu sắc nhất đối với tôi là lần Việt Nam sẽ tham dự Triển lãm thế giới EXPO tại
Dubai (UAE) năm 2020. Đó là minh chứng rõ ràng của nguyên tắc “Dân tộc hóa”, “Đại
chúng hóa”, “Khoa học hóa” mà Đề cương về văn hóa Việt Nam đã nêu.
Nhà trưng bày của Việt Nam giới thiệu hình ảnh đất nước, con
người Việt Nam, những tinh hoa của Việt Nam, sự gắn kết giữa giá trị truyền thống
và sự đổi mới hiện đại, kiến tạo tương lai.
Tuy nhiên, chúng ta không chỉ mang áo dài, nón lá đi quảng
bá mà đã lựa chọn một cách biểu đạt rất sáng tạo để kể câu chuyện về văn hóa
dân tộc.
Chúng ta biết rằng mái vòm 360 độ Al Wasl là công trình được
người dân UAE tự hào coi là biểu tượng. Các nước tham gia EXPO có thể trình chiếu
nội dung quảng bá trên mái vòm nhưng đó cũng là một thử thách bởi không phải quốc
gia hay vùng lãnh thổ nào cũng đủ điều kiện kỹ thuật để tranh thủ được cơ hội
này bởi mái vòm Al Wasl sử dụng công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay.
Vậy mà, chúng ta đã kịp viết nên một câu chuyện giới thiệu
truyền thuyết "Con Rồng cháu Tiên" và những nét đẹp văn hóa Việt Nam
để trình chiếu trên mái vòm Al Wasl. Chúng ta đã chứng minh được rằng sức mạnh
công nghệ số của người Việt có thể sánh cùng thế giới. Giây phút lá cờ Việt Nam
đỏ thắm trải rộng trên mái vòm 360 độ khiến mọi người choáng ngợp cũng là giây
phút tôi vô cùng xúc động và tự hào.
Có thể nói những cố gắng của Việt Nam đã được đền đáp xứng
đáng khi tạo nên hiệu ứng truyền thông rất tốt tại EXPO 2020 Dubai. Nhà triển
lãm Việt Nam đã trở thành một điểm đến ưa thích cho hàng trăm nghìn khách tham
quan. Nhiều hãng thông tấn thế giới như CNN, Sky TV, Dubai TV... có chương
trình về Nhà triển lãm Việt Nam. Đặc biệt, sau này có nhiều chính khách quốc tế
chia sẻ với tôi rằng hình ảnh Việt Nam tại Dubai đã thôi thúc họ đến thăm Việt
Nam.
- Thưa Cục trưởng, công tác quảng bá văn hóa Việt Nam có những
khó khăn, vướng mắc gì cần tháo gỡ?
Cục trưởng Nguyễn Phương Hòa: Văn hóa đối ngoại ngày càng khẳng
định vai trò hết sức quan trọng trong đường lối đối ngoại của đất nước. Tuy
nhiên, với ngân sách nhà nước còn khiêm tốn, khi triển khai công tác văn hóa đối
ngoại đòi hỏi phải lựa chọn địa bàn ưu tiên.
Để có thể mở rộng ra các châu lục trên thế giới, Cục Hợp tác
quốc tế luôn nỗ lực để vận động các nguồn xã hội hóa và sự bảo trợ, hỗ trợ của
các đối tác nước ngoài. Đặc biệt, ta cần tận dụng và phát huy những khuôn khổ
có sẵn, ví dụ như việc tham gia các lễ hội hay liên hoan nghệ thuật quốc tế thường
niên. Không chỉ nhận được sự hỗ trợ một phần từ ban tổ chức mà quan trọng hơn,
chúng ta sẽ tiếp cận và vươn tới lượng công chúng đông đảo thường xuyên tham
gia các kỳ lễ hội quốc tế.
- Xin trân trọng cảm ơn bà!
Minh Thu
Nguồn: vietnamplus.vn