Logistics Việt Nam - Hướng tới chuỗi cung ứng bền vững
Điều phối viên và các chuyên gia tham dự Tọa đàm trực tuyến về “chuỗi cung ứng bền vững” do làng Công nghệ Logistics tổ chức. (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Điều phối viên và các chuyên gia tham dự Tọa đàm trực tuyến về “chuỗi cung ứng bền vững” do làng Công nghệ Logistics tổ chức. (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Ngày 7/10, Tọa đàm trực tuyến về “chuỗi cung ứng bền vững” do Làng Công nghệ Logistics tổ chức với hơn 1.300 người theo dõi qua nền tảng Facebook. Trong khuôn khổ nội dung hoạt động, các chuyên gia lĩnh vực logistics đã chia sẻ, thảo luận về chuỗi cung ứng bền vững- một khái niệm tuy không mới nhưng đang được chính quyền, các doanh nghiệp, các nhà kinh tế dành nhiều sự quan tâm trong bối cảnh hiện nay.

Đây tiếp tục là một hoạt động trong chuỗi sự kiện Ngày hội Đổi mới Sáng tạo Quốc gia - Techfest Vietnam 2021 do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Mở đầu buổi tọa đàm, các chuyên gia đã phân tích thực trạng và nguyên nhân dẫn đến những rủi ro của chuỗi cung ứng thời gian vừa qua. Giữa những tác động của dịch bệnh COVID-19, chuỗi cung ứng liên tục bị đứt gãy cả ở thị trường quốc tế và nội địa.

Ở nước ta, các loại hàng hóa chủ yếu được vận chuyển và đem đi tiêu thụ thông qua các huyết mạch giao thông. Những quy định phòng chống dịch tại nhiều điểm chốt đã khiến việc lưu thông hàng hóa gặp nhiều hạn chế, chuỗi cung ứng cũng vì vậy mà tắc nghẽn.

“Mặt khác, khi nông sản muốn xuất khẩu ra thị trường nước ngoài cần phải được bảo quản bằng container lạnh hay các phương tiện đặc thù và nhiều yếu tố tác động khác đã gây tăng chi phí logistics, nhiều doanh nghiệp e ngại, làm giảm năng suất của chuỗi cung ứng hàng hóa.” Bà Nguyễn Thị Thành Thực (Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam) chia sẻ.

Tọa đàm trực tuyến về “chuỗi cung ứng bền vững” thứ hai do làng Công nghệ Logistics tổ chức. (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Tọa đàm trực tuyến về “chuỗi cung ứng bền vững” thứ hai do làng Công nghệ Logistics tổ chức. (Ảnh: BNEWS/TTXVN)

Không chỉ chuỗi cung ứng hoạt động kém hiệu quả mà chính các doanh nghiệp logistics cũng chịu ảnh hưởng lớn. Trên thực tế, trong suốt thời gian 2 năm đại dịch vừa qua, ngoài các lực lượng tuyến đầu chống dịch thì lực lượng logistics cũng hoạt động rất sôi động và đóng góp không nhỏ trong đại dịch. Các hoạt động góp phần vào công tác phòng chống dịch như: cung ứng vaccine, thực phẩm và nhu yếu phẩm tại những địa phương vùng dịch đều cần có lực lượng lao động của ngành logistics.

Ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, sản lượng vận tải của ngành logistics trong 6 tháng đầu năm 2021 so với năm 2020 không kém là bao. Nhưng đến tháng 7, tháng 8 lại bị giảm sút nghiêm trọng do các hạn chế trong quá trình vận chuyển, đồng thời bị thiếu hụt một phần lực lượng lao động. Mặc dù vậy, ngành logistics vẫn không ngừng nỗ lực hàn gắn lại chuỗi cung ứng đang bị đứt gãy do dịch bệnh.

Có thể nói, đại dịch COVID-19 đã làm thức tỉnh nhiều doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp nhận ra những điểm yếu kém của hệ thống logistics đang tồn tại, nhiều công ty phải điều chỉnh hoạt động logistics của họ và cũng đặt ra những câu hỏi về sự bền vững của hệ thống logistics và chuỗi cung ứng.

Đại dịch cũng mang lại cơ hội cho nền kinh tế khi các chuỗi cung ứng và hành vi người tiêu dùng thay đổi. Chuỗi cung ứng cần phải được chuyển sang chuỗi cung ứng số và doanh nghiệp cũng cần thích nghi với vận hành chuỗi cung ứng mới đó.

Đặc biệt, sau khi xã hội bước vào “trạng thái bình thường mới”, nhu cầu vận chuyển tăng vọt, các doanh nghiệp logistics cần chuẩn bị kế hoạch duy trì và phát triển hoạt động, tránh nguy cơ thiếu hụt lực lượng lao động sau thời gian dài giãn cách xã hội. Tuy nhiên, thách thức đặt ra là nguồn lực tài chính của doanh nghiệp sẽ ít nhiều cần thời gian để ổn định, phục vụ cho dịch vụ kinh doanh.

Bà Cao Cẩm Linh, Trưởng làng Công nghệ Logistics, Giám đốc Chiến lược Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel cho rằng, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cần đủ các yếu tố để phát triển chuỗi cung ứng bền vững ra thị trường quốc tế đó là: nguồn lực tài chính; nguồn nhân lực ngành logistics chất lượng cao còn yếu và thiếu, cần sự vào cuộc của các hiệp hội, trường, viện... trong việc nâng cao kiến thức cho đội ngũ này.

Bên cạnh dó là năng lực quản trị toàn diện, người lãnh đạo doanh nghiệp cần biết cách đối phó với các thay đổi của xã hội, tránh khỏi những rủi ro lớn;  năng lực công nghệ, nếu không ứng dụng chuyển đổi số một cách kịp thời thì chúng ta sẽ mất đi cơ hội để bứt phá tăng trưởng với quốc tế; năng lực cạnh tranh, các doanh nghiệp cần phải nâng cao ý thức để không bị mất thị trường trên chính sân nhà; năng lực về tuân thủ, doanh nghiệp muốn hội nhập thì cần có quy tắc, quy chuẩn, quy trình bài bản theo quy chuẩn quốc tế.

Đối với hoạt động logistics nói chung, ông Lê Duy Hiệp cho rằng chính phủ cần điều chỉnh các quy định vận tải để giúp cho chuỗi cung ứng được thông suốt trong bối cảnh biến động hiện nay, hướng tới việc xây dựng “logistics đô thị” trong tương lai. Các doanh nghiệp logistics cũng kỳ vọng được cơ quan chính quyền hỗ trợ về hành lang pháp lý, thuế, trong giai đoạn khó khăn để có thể đảm bảo nhiệm vụ phát triển chuỗi cung ứng bền vững.

Về mặt phát triển nguồn nhân lực ngành logistics chất lượng cao, ông Hợp cũng cho biết cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, cơ sở đào tạo với các doanh nghiệp. Để có thể nhanh chóng nâng cao năng lực nhân sự ngành, việc thực hành, cọ xát với các dự án thực tế là không thể thiếu./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất