Văn hóa soi đường: Khơi dậy tình yêu sách, xây dựng xã hội học tập
Đông đảo nhân dân, học sinh, sinh viên tham quan gian hàng sách, mua sách.

Đông đảo nhân dân, học sinh, sinh viên tham quan gian hàng sách, mua sách.

Từ phong trào đọc sách ở trường học

Xây dựng và phát triển văn hóa đọc là một trong những hoạt động trọng tâm của các trường học trong tỉnh nhằm rèn luyện năng lực tự học, tự đọc, chủ động, giúp học sinh phát triển, mở rộng kiến thức.

Trường Mầm non Thống nhất, thành phố Nam Định xác định, đọc sách thường xuyên có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển tư duy, phát triển ngôn ngữ và năng lực hợp tác của trẻ. Do vậy, nhà trường chú trọng tạo một không gian lý thú cho trẻ tiếp xúc, làm quen sớm với sách, nghe đọc sách.

Góc đọc sách được thiết kế ngay trong lớp học hoặc tổ chức ngoài trời thông qua các buổi ngoại khóa. Trong không gian đọc sách, các cô giáo bố trí những hình ảnh, đồ chơi liên quan để thu hút trẻ.

Cô Vũ Thị Thu Thủy, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thống Nhất cho biết, nhà trường chú trọng tổ chức các buổi ngoại khóa huy động sự tham gia của phụ huynh và học sinh giúp trẻ từng bước tiếp cận với sách. Trường trao đổi với phụ huynh thông qua nhóm Zalo của các lớp về việc khuyến khích gia đình đọc sách cho con hằng ngày, khơi dậy niềm yêu thích, đam mê sách trong học sinh.

Ở Trường Tiểu học Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, mỗi giờ ra chơi, thư viện luôn là điểm đến thu hút học sinh.

Với trên 3.200 đầu sách, thư viện mở ra một không gian “học mà chơi, chơi mà học” cho học sinh với nhiều thể loại sách tham khảo, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh, truyện thiếu nhi, truyện tranh khổ lớn…

Em Phạm Trúc Linh, lớp 4B, Trường Tiểu học Nghĩa Lâm chia sẻ, sau giờ học, em hay tới thư viện để đọc truyện. Em yêu thích sách văn học, khoa học và truyện cổ tích. Những cuốn sách bổ ích giúp em thư giãn, nhất là bổ sung thêm nhiều kiến thức cần thiết trong cuộc sống, phục vụ việc học tập...

Để hình thành thói quen đọc sách cho học sinh, Trường Tiểu học Nghĩa Lâm lồng ghép nội dung giáo dục về văn hóa đọc vào chương trình giảng dạy; thường xuyên tổ chức hoạt động giới thiệu sách, thi kể chuyện, viết cảm nhận về sách, khuyến khích học sinh tự sáng tác và chia sẻ bài viết, câu chuyện của mình. Trường tổ chức các tiết đọc sách tại thư viện. Hằng năm tổ chức đổi sách giữa các lớp, khối; tăng cường đầu tư cho thư viện, đa dạng hóa nguồn sách, tư liệu…

Cô Vũ Thị Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Nghĩa Lâm cho rằng, học sinh bậc Tiểu học chưa thực sự hiểu tầm quan trọng của sách và việc đọc sách nên rèn thói quen đọc sách, khơi dậy tình yêu với sách cho các em cần sự chung tay của gia đình, nhà trường.

Hiện tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Nam Định đều có thư viện, với hàng chục triệu bản sách, báo, tài liệu tham khảo; trong đó, truyện đọc, sách báo dành cho học sinh chiếm từ 40 - 60%.

Ngoài thư viện chung, các nhà trường khuyến khích xây dựng tủ sách nhỏ, thân thiện ngay trong lớp học, thực hiện xoay vòng tủ sách giữa các lớp để học sinh có cơ hội tiếp xúc với nhiều đầu sách hơn. Các trường tạo không gian thư viện mở, thư viện xanh hướng tới mở rộng không gian đọc ở những vị trí khác nhau giúp việc đọc sách trở nên hấp dẫn học sinh.

Nhân dân, học sinh, sinh viên tham quan gian hàng sách, mua sách.

Nhân dân, học sinh, sinh viên tham quan gian hàng sách, mua sách.

Lan tỏa văn hóa đọc

 Vào cuối tuần, phòng đọc tại Thư viện tỉnh Nam Định luôn khá đông độc giả ghé thăm, tìm đọc những cuốn sách yêu thích. Thư viện có khoảng 18.000 bản sách đầy đủ các thể loại, đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh, sinh viên, nhân dân trên địa bàn.

Để thu hút những người yêu sách tới đọc sách, mượn sách về nhà đọc, Thư viện giảm thiểu thủ tục hành chính, linh hoạt khi cấp, đổi thẻ, bảo đảm tiện lợi, nhanh chóng. Bình quân hằng năm, trong 3 tháng hè, phòng đọc, đặc biệt là phòng đọc dành cho lứa tuổi thiếu nhi luôn kín chỗ với trung bình gần 300 lượt bạn đọc mỗi ngày.

Để đưa sách đến gần hơn với bạn đọc, ngoài nâng cao chất lượng phục vụ người đọc tại chỗ, Thư viện tỉnh chú trọng công tác luân chuyển sách, đa dạng hình thức đọc sách thông qua những chuyến xe thư viện lưu động đa phương tiện.

Xe ô tô Thư viện lưu động của Thư viện tỉnh được trang bị hơn 4.000 bản sách, đa dạng các chủ đề phù hợp từng đối tượng bạn đọc ở từng điểm phục vụ. Ngoài không gian đọc sách, xe ô tô Thư viện lưu động còn bố trí màn hình phát phim tài liệu khoa học, phim tư liệu lịch sử, cách mạng; trang bị hệ thống máy tính phục vụ người dân truy cập internet, khai thác báo điện tử. Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh tổ chức khoảng 100 chuyến xe Thư viện lưu động phục vụ bạn đọc trong tỉnh.

Nhằm khơi dậy tình yêu sách, hướng tới xây dựng gia đình, dòng họ, đơn vị, cộng đồng, xã hội học tập, hằng năm, tỉnh Nam Định tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc với nhiều hoạt động thiết thực như: Trưng bày, giới thiệu sách; giao lưu văn nghệ và sân khấu hóa một số tác phẩm theo sách; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp đọc sách, học tiếng Anh của các trung tâm và trường học trên địa bàn tỉnh... vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định Trịnh Xuân Lộc thông tin, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã quan tâm hơn tới việc tổ chức “Ngày hội sách”, đưa hoạt động này lan tỏa, tổ chức rộng khắp, trở thành nguồn động lực mạnh khơi dậy niềm đam mê đọc sách trong nhân dân.

Ngày Sách và Văn hóa đọc không chỉ là hoạt động văn hóa mà còn góp phần tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức về văn hóa đọc; khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của sách đối với việc phát triển tri thức, tâm hồn, nhân cách của mỗi người.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị liên quan quan tâm hơn nữa đến việc thu hút nguồn lực đầu tư, nâng cấp, hoàn thiện cơ sở trường lớp học, hệ thống thư viện trường học; bổ sung thêm nhiều đầu sách, tài liệu quý, phục vụ nhu cầu người đọc.

Các địa phương, đơn vị, nhà trường thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng tủ sách lớp học; từng bước hình thành gia đình, cộng đồng, xã hội học tập./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất