Tiếp tục khai phá các tiềm năng hợp tác du lịch Việt Nam-Hàn Quốc
Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Park Bo Gyoon về không gian trải nghiệm văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, ngày 16/10/2022. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)

Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Việt Nam Nguyễn Văn Hùng giới thiệu với Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc Park Bo Gyoon về không gian trải nghiệm văn hóa Việt Nam tại Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, ngày 16/10/2022. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992 và đặc biệt là sau khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác Hợp tác Chiến lược năm 2009, Việt Nam và Hàn Quốc đã phát triển mạnh mẽ mối quan hệ hữu nghị, hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó hợp tác du lịch ngày càng được triển khai hiệu quả, có nhiều bước phát triển vượt bậc.

Là một đất nước an toàn, thân thiện, mến khách, đang trong quá trình đẩy mạnh hội nhập và phát triển, Việt Nam rất tự hào có tài nguyên du lịch tự nhiên đa dạng, đặc sắc và truyền thống văn hoá lâu đời. Đất nước chúng ta có nhiều di sản thiên nhiên và văn hóa được UNESCO ghi danh như Vịnh Hạ Long, Cố đô Huế, Phố cổ Hội An, và những năm gần đây đã nhiều lần được bình chọn là điểm đến hàng đầu ở châu Á, điểm đến golf tốt nhất thế giới.

Hình ảnh du lịch Việt Nam với “áo dài” và “nón lá” ngày càng phổ biến đối với khách du lịch Hàn Quốc khi được du khách đăng tải trên các mạng xã hội, đồng thời Hàn Quốc với thành tựu trong việc xuất khẩu và quảng bá “Làn sóng văn hóa Hàn lưu” cũng là một trong những lựa chọn hàng đầu của người Việt Nam khi đi du lịch nước ngoài.

Việt Nam và Hàn Quốc đã ký Hiệp định Hợp tác Du lịch cấp Chính phủ năm 2002, là tiền đề căn cứ để hai bên triển khai các hoạt động hợp tác du lịch song phương cũng như tiếp tục ký kết các kế hoạch, chương trình hợp tác giữa cơ quan quản lý du lịch hai nước.

Tiếp tục khai phá các tiềm năng hợp tác du lịch Việt Nam-Hàn Quốc

Lễ ký kết Chương trình Trao đổi văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc về các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2022, ngày 14/12/2021. (Nguồn: VGP)

Lễ ký kết Chương trình Trao đổi văn hóa giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc về các hoạt động kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc vào năm 2022, ngày 14/12/2021. (Nguồn: VGP)

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992-2017), Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hàn Quốc đã ký “Bản ghi nhớ về việc phối hợp tổ chức hoạt động xúc tiến du lịch trong năm 2017”, trên cơ sở đó đã tích cực hỗ trợ lẫn nhau tổ chức các sự kiện quảng bá du lịch xuyên suốt năm kỷ niệm, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Trong những năm qua, hai nước đã triển khai nhiều chính sách tạo điều kiện thuận lợi tăng cường trao đổi khách: Việt Nam áp dụng miễn thị thực đơn phương cho công dân Hàn Quốc trong thời hạn 15 ngày từ năm 2004, Hàn Quốc áp dụng cấp thị thực nhập cảnh nhiều lần có thời hạn lên đến 5 năm cho công dân Việt Nam.

Kết nối hàng không ngày càng được tăng cường về mạng lưới và tần suất khi có nhiều chuyến bay thẳng thường xuyên hoặc thuê chuyến kết nối các thành phố lớn, du lịch trọng điểm của hai bên như Seoul, Incheon, Busan, Jeju, Daegu của Hàn Quốc với Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Phú Quốc của Việt Nam.

Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đã xác định Hàn Quốc là thị trường trọng điểm truyền thống, có mức tăng trưởng nhanh mà ngành du lịch cần tập trung khai thác lợi thế. Những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam chú trọng hoạt động xúc tiến quảng bá, giới thiệu du lịch tới thị trường Hàn Quốc như tham dự và tổ chức các hoạt động xúc tiến tại Hội chợ Du lịch quốc tế Hàn Quốc (KOTFA), Hội chợ Hana Tour; hỗ trợ Hàn Quốc tham dự Hội chợ ITE-HCMC tại TP. Hồ Chí Minh và Hội chợ VITM tại Hà Nội. Hai bên phối hợp tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa, du lịch như “Lễ hội Văn hóa và ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc”, “Những ngày Hàn Quốc tại Việt Nam”, “Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc”.

Du lịch Việt Nam đã tổ chức các Chương trình giới thiệu du lịch tại Hàn Quốc và đón các đoàn doanh nghiệp, báo chí Hàn Quốc tới Việt Nam khảo sát sản phẩm du lịch; đồng thời hỗ trợ các hoạt động của Văn phòng đại diện Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tổ chức tại Việt Nam.

Bên cạnh các hoạt động hợp tác song phương, hai nước cũng đẩy mạnh hợp tác trong khuôn khổ đa phương với ASEAN và các nước đối tác, trong Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), thông qua Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC). Hợp tác du lịch với Hàn Quốc được đẩy mạnh tập trung vào lĩnh vực xúc tiến quảng bá - đặc biệt là quảng bá trên các trang mạng xã hội, du lịch thông minh, chuyển đổi số trong ngành du lịch, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển du lịch bền vững và bao trùm…

Hội nghị ngành du lịch thế giới năm 2022 tại Hàn Quốc, ngày 23/6. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)

Hội nghị ngành du lịch thế giới năm 2022 tại Hàn Quốc, ngày 23/6. (Nguồn: Tổng cục Du lịch)

Với những nỗ lực hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi về đi lại cho khách du lịch, trao đổi khách hai chiều giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã tăng trưởng rõ rệt trong giai đoạn 2014-2019, từ gần 1 triệu lượt khách năm 2014 lên đến 4,8 triệu lượt năm 2019. Riêng khách du lịch từ Hàn Quốc sang Việt Nam đã tăng gấp 5 lần trong giai đoạn này, tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm.

Trong hai năm 2020-2021, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Tổng cục Du lịch chủ yếu quảng bá tới thị trường Hàn Quốc thông qua các chương trình xúc tiến trực tuyến nhằm kết nối và cập nhật thông tin, tình hình du lịch tới các đối tác, doanh nghiệp Hàn Quốc. Trong giai đoạn thí điểm mở cửa du lịch quốc tế vào cuối năm 2021, các đoàn khách từ Hàn Quốc là những du khách đầu tiên quay trở lại Việt Nam sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch, khách được bố trí lịch trình khép kín và có mục đích chính là du lịch golf, nghỉ dưỡng.

Việt Nam đã chính thức mở cửa đón khách quốc tế từ ngày 15/3/2022. Ngay sau đó, du lịch Việt Nam đã tích cực triển khai các chiến dịch truyền thông trực tuyến “Live Fully in Vietnam” tới thị trường khách trọng điểm Hàn Quốc và các sự kiện trực tiếp như tổ chức Lễ hội Du lịch - Văn hóa Việt Nam tại Seoul và Gwangju, tham dự Hội nghị Ngành Du lịch Thế giới trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch KOTFA tại Seoul và Ulsan, ủng hộ hợp tác giữa Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) và Công ty Thẻ BC Card (BC Card) nhằm thúc đẩy hoạt động thanh toán số giữa hai nước và hỗ trợ phát triển du lịch.

Dự kiến trong tháng 12/2022, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Hàn Quốc sẽ ký Bản ghi nhớ về Hợp tác Xúc tiến Du lịch Việt Nam-Hàn Quốc giai đoạn 2023-2024 nhằm chào mừng 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hàn Quốc (1992- 2022). Trong 10 tháng đầu năm 2022, đã có 423.420 lượt khách Hàn Quốc đến Việt Nam, đứng đầu trong các thị trường gửi khách và dự kiến đà tăng trưởng sẽ còn tiếp diễn trong năm tới.

Có thể khẳng định tiềm năng hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc là rất lớn và có nhiều triển vọng. Việt Nam đang khai thác các sản phẩm, dịch vụ du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của nhiều đối tượng khách Hàn Quốc.

Hội An – nơi hội tụ tinh hoa vẻ đẹp, văn hoá, lịch sử Việt Nam. (Nguồn: Vntrip.vn)

Hội An – nơi hội tụ tinh hoa vẻ đẹp, văn hoá, lịch sử Việt Nam. (Nguồn: Vntrip.vn)

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống du lịch nghỉ dưỡng biển, du lịch di sản, du lịch văn hóa như tuyến Đà Nẵng-Hội An-Huế đã thu hút đông du khách Hàn Quốc, các điểm đến và sản phẩm du lịch mới bao gồm du lịch golf và du lịch ẩm thực cũng đang được tập trung khai thác và xúc tiến tới thị trường khách Hàn Quốc.

Đồng thời, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, đặc biệt trong bối cảnh lượng khách Hàn Quốc đến Việt Nam tăng nhanh trong thời gian gần đây, du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất hiện đại, đa dạng hóa sản phẩm du lịch dành cho khách Hàn Quốc và chú trọng phát triển lực lượng hướng dẫn viên du lịch tiếng Hàn đảm bảo về số lượng và chất lượng.

Theo xu hướng chung của thế giới trong quá trình phục hồi du lịch quốc tế và lấy lại niềm tin của du khách, ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục khai thác thị trường trọng điểm Hàn Quốc thông qua các hoạt động quảng bá trực tiếp cũng như trực tuyến trên các kênh truyền thông, mạng xã hội phổ biến với người Hàn Quốc; đẩy mạnh hợp tác với đơn vị hàng không, lữ hành, khách sạn để xây dựng các chương trình khám phá điểm đến hấp dẫn dành cho du khách; thường xuyên cập nhật và chia sẻ các thông tin hữu ích về sản phẩm và xu hướng du lịch quốc tế mới của du khách Hàn Quốc và Việt Nam để hỗ trợ lẫn nhau xây dựng chính sách phù hợp.

Ngành du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục lan tỏa chiến dịch quảng bá “Live Fully in Vietnam” tới người dân Hàn Quốc và mời các Bộ ngành, cơ quan, doanh nghiệp của Hàn Quốc tham gia các sự kiện du lịch quan trọng thường niên của Việt Nam như Hội chợ Du lịch quốc tế ITE-HCMC và VITM, Năm Du lịch Quốc gia, các Lễ hội Du lịch lớn...

Kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc, với những điều kiện thuận lợi hiện có cùng nhu cầu đi du lịch ngày càng cao của nhân dân hai nước, có thể khẳng định hợp tác du lịch Việt Nam - Hàn Quốc sẽ tiếp tục được đẩy mạnh trong những năm tới, góp phần thắt chặt hơn nữa tình hữu nghị giữa hai dân tộc và củng cố mối quan hệ đang bước vào một giai đoạn phát triển mới toàn diện, sâu rộng và thực chất hơn./.

Phản hồi

Các tin khác