(TTĐN) - Ngày 16/3, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi gặp gỡ doanh nghiệp Việt Nam – Kazakhstan trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của phái đoàn thương mại-kinh tế, các nhà sản xuất Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam (15-17/3).
 |
Thứ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập Kazakhstan Kairat Torebayev phát biểu tại sự kiện (Ảnh: Hương Xuân)
|
Tham dự sự kiện có Thứ trưởng Bộ Thương mại và Hội nhập
Kazakhstan Kairat Torebayev, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công
thương) Tạ Hoàng Linh, Đại sứ Kazakhstan tại Hà Nội Yerlan Baizhanov, Tổng thư
ký Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Trần Thị Lan Anh cùng
đông đảo các doanh nghiệp Kazakhstan và Việt Nam.
Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Kazakhstan Kairat Torebayev
cho biết, Bộ Thương mại và Hội nhập Kazakhstan đóng vai trò là cơ quan phụ
trách thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm đã qua chế biến và dịch vụ ra thị trường
nước ngoài. Kazakhstan và Việt Nam vẫn luôn hợp tác có tính xây dựng ở cấp độ
đa phương, hai nước luôn giữ có mối quan hệ song phương hữu nghị, truyền thống
tốt đẹp trong 30 năm qua kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992 đến
nay.
Kazakhstan có tiềm năng lớn để tăng xuất khẩu sang Việt Nam
các loại hàng hóa thuộc các ngành như thực phẩm, xây dựng, hóa chất, luyện kim,
hóa dầu… Phía Kazakhstan đề xuất xuất khẩu giữa hai nước không chỉ nguyên liệu
thô mà chuyển sang chế biến sâu, xuất khẩu thành phẩm. Đến với buổi gặp gỡ này,
có sự tham gia của 14 công ty sản xuất thực phẩm, hóa chất, công nghiệp xây dựng,
cũng như đại diện ngành công nghệ thông tin của Kazakhstan.
Theo Vụ trưởng Tạ Hoàng Linh, do dịch bệnh COVID-19 vừa qua,
hoạt động xúc tiến thương mại giữa hai nước có phần chậm lại, điều này cũng ảnh
hưởng tới mối quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Kazakhstan. Tuy
nhiên, việc tổ chức buổi gặp gỡ doanh nghiệp là cơ hội tốt để hai phía cùng thảo
luận về tình hình vừa qua, cũng như tìm kiếm thêm cơ hội mới nhằm tăng cường hợp
tác song phương trong thời gian tới.
Được biết, trong năm 2022 kim ngạch thương mại giữa
Kazakhstan và Việt Nam đạt gần 600 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam
sang Kazakhstan đạt 525 triệu USD, nhập khẩu từ Kazakhstan sang Việt Nam đạt 60
triệu USD.
Một bước tiến cho sự phát triển của thương mại song phương
đó là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU - bao
gồm các nước Liên bang Nga, Cộng hòa Belarus, Cộng hòa Kazakhstan, Cộng hòa
Armenia và Cộng hòa Kyrgyzstan) được ký kết ngày 29/5/2015, và có hiệu lực từ
ngày 05/10/2016.
 |
Đến với buổi gặp gỡ này, có sự tham gia của 14 công ty sản xuất thực phẩm, hóa chất, công nghiệp xây dựng, cũng như đại diện ngành công nghệ thông tin của Kazakhstan (Ảnh: Hương Xuân)
|
Kazakhstan hiện nay đang đứng ra làm một trung tâm trung
chuyển quan trọng đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa dịch vụ theo đường bộ
nhanh nhất từ châu Á qua châu Âu và ngược lại. Việt Nam có thể thông qua
Kazakhstan như một thị trường trung chuyển để xuất khẩu hàng hóa sang các thị
trường khác trong Liên minh Kinh tế Á-Âu, cũng như khu vực Tây Á và châu Âu.
Hai phía đều cho rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và
Kazakhstan hiện nay còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước.
Trong khi đó, Việt Nam – Kazakhstan lại có những điều kiện hết sức thuận lợi để
đẩy mạnh hợp tác đặc biệt là khung khổ pháp lý thông thoáng hơn do Hiệp định
thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu mang lại. Trên cơ sở
đó, hai bên đã nhất trí phối hợp triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó
khăn, vướng mắc trong thương mại – đầu tư song phương và để xuất phương hướng hợp
tác cụ thể trong thời gian tới./.
Vũ Khánh
Nguồn: thoidai.com.vn