Việt Nam-Hàn Quốc 'bắt tay' bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc
Quang cảnh diễn đàn bản quyền Việt Nam-Hàn Quốc 2022 (Ảnh: Vietnam+)

Quang cảnh diễn đàn bản quyền Việt Nam-Hàn Quốc 2022 (Ảnh: Vietnam+)

Thông qua hợp tác liên chính phủ và các hiệp định kinh tế đa phương trong khu vực, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ “bắt tay” ngăn chặn hành vi vi phạm bản quyền âm nhạc.

Một trong những hoạt động cụ thể của sự hợp tác này là Diễn đàn bản quyền Việt Nam-Hàn Quốc 2022 với chủ đề "Bảo vệ bản quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình" diễn ra tại Hà Nội ngày 9/11.

Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện cơ quan quản lý giới thiệu các chính sách, quy định pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan của Việt Nam và Hàn Quốc, cụ thể là những chính sách về bản quyền của Hàn Quốc trong kỷ nguyên số và những nội dung sửa đổi, bổ sung trong Luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam.

Diễn đàn cũng là nơi để hai bên đưa ra những giải pháp, phương hướng bảo vệ quyền tác giả nói chung, đặc biệt là quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình.

Phát biểu tại diễn đàn, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả Trần Hoàng cho biết năm 2013, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Hàn Quốc đã ký kết bản ghi nhớ, thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các bên trong lĩnh vực quyền tác giả và quyền liên quan.

Vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc ngày càng trở nên tinh vi và có nhiều hình thức khác nhau (Ảnh minh họa: Lucidsamples)

Vấn đề vi phạm bản quyền âm nhạc ngày càng trở nên tinh vi và có nhiều hình thức khác nhau (Ảnh minh họa: Lucidsamples)

Trên cơ sở đó, nhiều hoạt động hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc đã được triển khai như tăng cường trao đổi tài liệu liên quan đến pháp luật và công nghệ trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan; tăng cường hợp tác trong các dự án và hội nghị của các tổ chức quốc tế như WTO, WIPO…; tạo điều kiện trao đổi và hợp tác giữa các cơ quan quản lý, thực thi, hỗ trợ thực thi, trong đó có các tổ chức quản lý tập thể của hai quốc gia trong lĩnh vực quyền tác giả, quyền liên quan.

Việc hợp tác này đã thúc đẩy bảo hộ quyền tác giả và quyền liên quan, khai thác, sử dụng tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng và phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của hai quốc gia.

Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho rằng kỷ nguyên số và internet đã và đang cho chúng ta nhiều cơ hội tiếp cận đến tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào do chúng ta tự lựa chọn nhưng cũng đặt ra cho chúng ta những thách thức để bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có việc bảo hộ quyền tác giả âm nhạc trong lĩnh vực truyền hình.

“Việc Nhà nước can thiệp để hài hòa lợi ích giữa chủ sở hữu quyền tác giả âm nhạc và đài truyền hình khi khai thác, sử dụng tác phẩm là cần thiết, đảm bảo nhu cầu thụ hưởng của công chúng, đặc biệt là trong môi trường số hiện nay,” ông Trần Hoàng nói.

Chia sẻ kinh nghiệm từ Hàn Quốc, ông Kim Dong Eun, Trưởng phòng Phòng hợp tác Thương mại Văn hoá, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc cho hay vi phạm bản quyền ngày càng trở nên tinh vi và có nhiều hình thức khác nhau nên thay vì giám sát để xử lý thì cơ quan quản lý nên tập trung vào việc nâng cao nhận thức của mọi người về bản quyền.

“Năm 2023, chúng tôi sẽ khai trương một trung tâm chuyên về đào tạo, quảng bá những nội dung chuyên về bản quyền. Đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên. Việc nâng cao nhận thức sẽ giúp giảm thiểu những hành vi vi phạm bản quyền. Hàn Quốc dự kiến sẽ đưa những nội dung về đào tạo bản quyền vào sách giáo khoa để nâng cao kiến thức cho học sinh,” ông Kim Dong Eun nói.

Ông cho biết các hệ thống để giám sát vi phạm về bản quyền trên nền tảng số tại Hàn Quốc trước đây hoạt động riêng biệt nhưng đến nay thì đã được tổng hợp thành một hệ thống chung. Cơ quan quản lý ở quốc gia này sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện tự động những vi phạm bản quyền.

Các chuyên gia cũng đề xuất cần bổ sung hành lang pháp lý để đáp ứng yêu cầu quản lý và thực thi Luật Sở hữu trí tuệ trong nước và hội nhập quốc tế

Bà Nguyễn Thị Lựu, Quyền Giám đốc điều hành khu vực phía Bắc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) đề xuất dự thảo nghị định hướng dẫn cụ thể hơn liên quan đến nghĩa vụ trả tiền bản quyền khi sử dụng tác phẩm.

“Việc quy định mức tiền bản quyền tại dự thảo nghị định cần cân bằng giữa quyền và nghĩa vụ các bên, đảm bảo lợi ích của chủ sở hữu quyền, quyền và lợi ích của người sáng tạo. Qua đó, luật pháp sẽ tôn vinh tài sản trí tuệ, tôn trọng những giá trị lao động được kết tinh trong tác phẩm, góp phần thúc đẩy sáng tạo, phát triển văn hoá, xây dựng đất nước,” bà Nguyễn Thị Lựu nói./.

Phản hồi

Các tin khác