Vụ vải thiều 'thành công trong gian khó'
Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Giang những ngày qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình tiêu thụ nông sản tại địa phương này (Ảnh: Vietnam+)

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại tỉnh Bắc Giang những ngày qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình tiêu thụ nông sản tại địa phương này (Ảnh: Vietnam+)

Trong số này, vải chín sớm tiêu thụ đạt trên 58.800 tấn, tăng trên 11.100 tấn so với năm 2020; vải chính vụ tiêu thụ đạt trên 157.000 tấn, tăng trên 39.700 tấn so với năm 2020.

Thị trường nội địa của vải thiều Bắc Giang được quan tâm, mở rộng với tổng sản lượng trên 126.500 tấn, chiếm khoảng 58,6% tổng sản lượng tiêu thụ. Vải thiều Bắc Giang đã có mặt tại hầu hết các siêu thị như: Big C, Saigon Co.opmart, Happro, Aeon, Lotte, Vinmart… các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, các chợ truyền thống thông qua các thương nhân, doanh nghiệp, tập đoàn bán lẻ....

Đặc biệt, năm 2021 vải thiều Bắc Giang đã được bán trực tuyến trên nền tảng online như: Facebook, Zalo, Youtube… và trên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn trong nước và quốc tế như: Voso, Sendo, Tiki, Shopee, Lazada, Postmart, Alibaba… với số lượng lớn nhất từ trước tới nay, đạt trên 6.000 tấn.

Thị trường xuất khẩu năm 2021 của vải thiều Bắc Giang cũng ổn định. Quả vải Bắc Giang đã khẳng định được thương hiệu, định vị được giá trị tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với tổng sản lượng xuất khẩu đạt 89.300 tấn, chiếm 41,4% tổng sản lượng tiêu thụ.

Vải thiều Bắc Giang được xuất khẩu chủ yếu sang thị trường truyền thống Trung Quốc và các quốc gia, khu vực như: EU, Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước Đông Nam Á, khu vực Trung Đông…

Dù có những diễn biến bất lợi do dịch COVID-19 gây ra, vụ năm nay giá bán vải thiều Bắc Giang vẫn luôn duy trì ổn định từ đầu đến cuối vụ. Giá vải thiều Bắc Giang cơ bản tương đương, thậm chí có thời điểm cao hơn những năm không có dịch.

Tổng doanh thu và các dịch vụ phụ trợ vụ vải thiều năm 2021 của tỉnh Bắc Giang ước đạt trên 6.800 tỷ đồng; trong đó, doanh thu từ vải thiều ước đạt trên 4.270 tỷ đồng; doanh thu từ các hoạt động, dịch vụ phụ trợ đạt trên 2.540 tỷ đồng. Vải thiều Bắc Giang có giá bán bình quân cả vụ ước tính 19.800 đồng/kg.

Vải thiều Bắc Giang đã được người tiêu dùng tại các thị trường khó tính trên thế giới như Nhật Bản, Mỹ, Hà Lan, Bỉ, Pháp, Đức, một số nước EU, khu vực Trung Đông, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á… đánh giá cao về chất lượng, được đón nhận. Giá bán vải thiều Bắc Giang xuất khẩu ổn định ở mức cao, dao động từ 30.000 - 55.000 đồng/kg.

Linh hoạt, sáng tạo trong xúc tiến tiêu thụ

Phân loại sản phẩm quả vải thiều tươi tại nhà máy của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) (Ảnh: TTXVN)

Phân loại sản phẩm quả vải thiều tươi tại nhà máy của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thực phẩm Toàn Cầu (xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) (Ảnh: TTXVN)

Ngay từ đầu vụ, UBND tỉnh Bắc Giang đã sớm ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021.

Theo đó, các đối tác là đại diện Tập đoàn Aoen, Central Group, Mega Market, Big C… đã cử đại diện thu mua làm việc với một số doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang để chuẩn bị sản lượng, vùng nguyên liệu, thương thảo, ký kết biên bản ghi nhớ, hợp đồng bao tiêu sản phẩm tại các mã vùng trồng. Đã có trên 50 hợp đồng được ký kết với sản lượng cam kết tiêu thụ lớn hơn nhiều lần so với những năm trước.

Trong tháng 5/2021, Sở Công Thương Bắc Giang đã phối hợp với UBND huyện Tân Yên tổ chức lễ xuất hành chuyến xe vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Sự kiện này là tiền đề thúc đẩy xuất khẩu vải thiều của Bắc Giang được thuận lợi tại thị trường Nhật Bản trong suốt mùa vụ.

Đặc biệt, trong bối cảnh tỉnh Bắc Giang đang là "trung tâm" của dịch COVID-19, trong tuần đầu 6, UBND tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ, ngành Trung ương tổ chức thành công Hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều năm 2021. Hội nghị được tổ chức có quy mô quốc tế 30 điểm cầu trong nước và quốc tế; trong đó có 22 điểm cầu trong nước và 8 điểm cầu quốc tế gồm: Trung Quốc 4 điểm cầu, Nhật Bản 2 điểm cầu, 1 điểm cầu tại Singapore, 1 điểm cầu tại Australia.

Cũng tại hội nghị trên, vải thiều Bắc Giang lần đầu tiên được chính thức khai trương tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử lớn nhất của cả nước và sàn thương mại điện tử lớn của thế giới.

Cùng với các hoạt động xúc tiến tiêu thụ của tỉnh, Sở Công Thương Bắc Giang đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham gia các hội nghị trực tuyến, phiên trao đổi, kết nối trực tuyến với các doanh nghiệp, các nhà nhập khẩu tại các nước: Nhật Bản, Australia, EU, Trung Quốc…

Tỉnh Bắc Giang cũng đã sớm ban hành các văn bản đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, các địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân được phép lưu thông, vận chuyển tiêu thụ vải thiều thuận lợi tại thị trường trong và ngoài nước.

Để có "luồng xanh" an toàn cho quả vải trong điều kiện Bắc Giang là tâm dịch COVID-19, UBND tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Y tế, Công an tỉnh và các địa phương vùng trồng vải thực hiện các quy trình, thủ tục xác nhận, cấp giấy chứng nhận an toàn không COVID-19 cho các lô hàng vải thiều và phương tiện vận chuyển đảm bảo điều kiện an toàn.

Bên cạnh các hoạt động thúc đẩy tiêu thụ vải thiều thông qua các chuỗi, kênh phân phối tiêu thụ truyền thống, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo Sở Công Thương chủ động phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương và Vụ Bưu chính - Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường hỗ trợ phân phối sản phẩm vải thiều tỉnh Bắc Giang qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên các sàn thương mại điện tử, hướng tới kênh phân phối mới, hiện đại, bền vững trên nền tảng số.

Bắc Giang cũng hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã liên kết mở gian hàng trên các sàn thương điện tử lớn ở trong và ngoài nước. Cách làm này giúp sản phẩm vải thiều tiếp cận với thị trường trong nước và quốc tế nhanh, rộng hơn, phù hợp với phương thức bán hàng thời kỳ công nghệ 4.0 và tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đánh giá: “Trong bối cảnh khó khăn như vậy, nhưng bằng sự quyết tâm của Bắc Giang, của huyện Lục Ngạn, bà con nông dân, đặc biệt là các doanh nghiệp đã cùng với các đối tác để có thể xuất khẩu những lô vải đi các thị trường bậc cao”.

Bà Phạm Huyền Trang - Giám đốc thu mua, Công ty Vincommerce, cho biết: “Vincommerce đã làm việc trực tiếp với các hộ nông dân huyện Lục Ngạn và hỗ trợ tối đa để đưa vải thiều đến hơn 2.500 điểm bán trong toàn quốc phục vụ 30 triệu khách tiêu dùng”.

Ông Lưu Dũng, một thương nhân Trung Quốc cho biết: “Tôi chưa từng trực tiếp đến Bắc Giang thu mua vải nhưng năm nay, vì ảnh hưởng của dịch mà thương nhân Trung Quốc không đến Việt Nam để mua vải. Tôi đã quyết định di chuyển từ miền Nam ra Bắc Giang để thu mua vải xuất khẩu về Trung Quốc. Tôi muốn mọi người ở Trung Quốc thấy rằng, ở đây rất yên tâm, hàng hóa vận chuyển rất an toàn”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Phan Thế Tuấn nhấn mạnh với sự chủ động, quyết liệt, sáng tạo và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong hỗ trợ sản xuất, xúc tiến tiêu thụ nông sản nói chung và vải thiều nói riêng đã mang đến một vụ vải thiều thành công trong gian khó.

Ông Tuấn cho rằng, phải đặc biệt quan tâm, coi trọng chất lượng, phẩm cấp của sản phẩm, coi đây là yếu tố “sống còn” của sản phẩm; sản xuất sản phẩm an toàn, phù hợp với các phân khúc thị trường, đặc biệt hướng đến thị trường khó tính để khẳng định thương hiệu, gia tăng giá trị, sức cạnh tranh.

Vụ sản xuất vải thiều năm 2022, tỉnh Bắc Giang có kế hoạch duy trì ổn định tổng diện tích trồng vải thiều khoảng 28.100 ha. Đồng thời, tỉnh quan tâm mở rộng diện tích vải theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP; mở rộng diện tích mã số vùng trồng cho các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc....

Ở những diện tích đã được cấp mã vùng, Bắc Giang tiếp tục nghiên cứu nhân rộng mô hình sản xuất vải hữu cơ, coi đây là định hướng cho sản xuất quả vải của địa phương cho những năm tiếp theo.

Vụ vải thiều năm tới, tỉnh Bắc Giang sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, tiêu thụ vải tại các thị trường tiềm năng, ứng dụng và phát huy có hiệu quả nền tảng xúc tiến thương mại điện tử và các hình thức xúc tiến tiêu thụ trên nền tảng số, hạ tầng Internet...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất