Kỳ vọng các chính sách lan tỏa hỗ trợ doanh nghiệp tăng trưởng
Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P (Hưng Yên), dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, khả năng tham gia sâu chuỗi liên kết khu vực và toàn cầu. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Sản xuất linh kiện điện tử tại công ty TNHH 4P (Hưng Yên), dự án có vốn đầu tư lớn, công nghệ tiên tiến, khả năng tham gia sâu chuỗi liên kết khu vực và toàn cầu. (Ảnh tư liệu: TTXVN)

Kết quả khảo sát mới nhất do Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) thực hiện và công bố gần đây cho thấy, những thuận lợi mà doanh nghiệp nhìn nhận phần lớn xuất phát từ những nỗ lực mạnh mẽ của Chính phủ trong việc giải quyết gốc rễ các vấn đề kinh tế.

Sự ổn định và dần phục hồi của kinh tế vĩ mô nhờ các biện pháp điều hành kinh tế, các chính sách tài khóa và tiền tệ, các gói kích thích, hỗ trợ linh hoạt của Chính phủ thể hiện cam kết trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và ổn định, được kỳ vọng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả và giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp.

Đáng chú ý, việc cải thiện môi trường pháp lý với nhiều bộ luật mới được thông qua cũng được các doanh nghiệp đánh giá cao và coi là điều kiện thuận lợi đối với doanh nghiệp. Để giúp các doanh nghiệp và các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế đạt được sự phát triển cân bằng và bền vững thì việc từng bước hoàn thiện khung pháp lý rõ ràng, minh bạch và nhất quán là tiền đề vô cùng quan trọng.

Điểm qua những thách thức hiện hữu, ông Vũ Đăng Vinh, Tổng giám đốc Vietnam Report cho hay, ở thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp bày tỏ sự lo ngại về các thách thức dai dẳng liên quan đến bất ổn địa chính trị kéo dài, khó đoán định, sự thay đổi của các chính sách thương mại tại một số nền kinh tế sau bầu cử, cạnh tranh giữa các cường quốc về thương mại và công nghệ…

Bên cạnh đó, Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới (World Bank) cũng ghi nhận rằng, nền kinh tế toàn cầu đang ổn định lại sau thời gian chứng kiến các cú sốc tiêu cực cùng lúc diễn ra đồng thời. Dù có sự cải thiện trong triển vọng ngắn hạn, triển vọng toàn cầu vẫn khiêm tốn so với quá khứ và không đồng đều do độ trễ tác động của chính sách tiền tệ thắt chặt, củng cố cân đối ngân sách, tăng trưởng tiêu dùng chưa có bước đột phá và tình trạng phân mảnh thương mại tiếp tục diễn ra.

Theo ông Vinh, có 46,7% doanh nghiệp được hỏi, tỏ ra lo ngại sức ép từ tỷ giá và lạm phát sẽ là yếu tố thách thức làm tình trạng tài chính của bản thân doanh nghiệp trở nên căng thẳng. Thêm vào đó, tỷ giá USD/VND cũng đã nhích tăng từ đầu năm, rồi tăng vọt vào thời điểm tháng 4 năm nay và hiện duy trì mức cao trong những tháng gần đây.

Thời gian tới, tỷ giá được nhận định có thể sẽ hạ nhiệt và dao động với biên độ hẹp hơn khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu hạ lãi suất và Ngân hàng Nhà nước có các động thái điều hành linh hoạt, thặng dư thương mại và thị trường vàng ổn định hơn, dòng vốn FDI dồi dào cũng như triển vọng du lịch phục hồi mạnh mẽ.

Bình quân trong các tháng của năm 2024, lạm phát cơ bản tăng 2,73% so với cùng kỳ năm 2023 và CPI bình quân chung tăng 4,12%. Dù áp lực lạm phát năm 2024 dự báo sẽ ở mức cao hơn cùng kỳ năm 2023 khi giá nguyên vật liệu, chi phí logistics đang ở mức cao, chưa kể giá các mặt hàng do Nhà nước quản lý như điện, học phí được điều chỉnh, tăng lương tối thiểu vùng,… song nhiều khả năng vẫn được kiểm soát tốt và giá cả toàn cầu, giá dầu tương đối ổn định ngang mức năm 2023, sức ép từ tỷ giá giảm dần và các chính sách điều hành ngày càng được phối hợp hiệu quả hơn.

Như vậy, để đạt tăng trưởng kỳ vọng từ nay tới cuối năm, các doanh nghiệp cần tập trung vào những giải pháp chiến lược như tối ưu chi phí – đổi mới – kết nối và nhân sự.

Cùng với đó, có 62,5% doanh nghiệp chọn chiến lược tối ưu hóa chi phí hoạt động sẽ là ưu tiên trọng tâm cần được thúc đẩy để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng lợi nhuận, qua nhiều hoạt động đã và đang được triển khai như tái cấu trúc doanh nghiệp, tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Trên cơ sở cấu trúc chi phí tối ưu hơn, doanh nghiệp kỳ vọng có thể tái đầu tư vào công nghệ, đổi mới sản phẩm và mở rộng thị trường một cách bền vững hơn.

Chiến lược đổi mới, thích ứng với thị trường tiếp tục là kim chỉ nam đối với các doanh nghiệp khi xoay sở để tăng lợi nhuận bền vững. Khả năng phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới, đẩy mạnh đầu tư và ứng dụng chuyển đổi số sẽ tạo cơ hội để doanh nghiệp đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và tạo ra các nguồn thu nhập mới, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động.

Đặc biệt, khâu kết nối, tăng cường hợp tác, liên kết với các đối tác cũng được nhiều doanh nghiệp chú trọng nhằm hướng tới mục tiêu mở rộng thị trường, chia sẻ nguồn lực và giảm thiểu rủi ro, bổ sung thế mạnh của nhau để cùng mạnh mẽ hơn, trong khi phát triển nhân sự - tài sản chiến lược của doanh nghiệp tiếp tục năm thứ tư liên tiếp nằm trong Top 5 là chiến lược trọng tâm vào nửa cuối năm nay của doanh nghiệp

Bà Phùng Kim Oanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển văn hóa và Chăm sóc sức khỏe chủ động, Cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Winco GROUP - Tập đoàn thương mại và đầu tư bày tỏ, chọn chiến lược kết nối đang là cách giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, có thêm nhiều khách hàng mới và thúc đẩy hoạt động phân phối sản phẩm ngày càng mạnh mẽ, lan tỏa giá trị tới ngày càng nhiều người dân Việt Nam.

Sơ bộ tính toán, 8 tháng năm 2024, doanh thu của tập đoàn cùng các công ty con đã tăng trưởng 30% so với cùng kỳ năm trước. Để hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm 2024, doanh nghiệp đang nỗ lực phát triển thêm nhiều sản phẩm mới, gia tăng các tính năng và ưu thế vượt trội cùng giá trị dinh dưỡng của những sản phẩm hiện hữu để thu hút khách hàng. Quan trọng hơn là tiếp tục đầu tư để nâng cấp trình độ chuyên môn và năng lực công nghệ cho đội ngũ cán bộ, người lao động tại doanh nghiệp. Bởi hơn hết, đó là thời điểm quan trọng, giúp doanh nghiệp có sự bứt phá trong tương lai gần.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất