Đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc
Hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La với chủ đề “Sơn La điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn”. (Ảnh: TTXVN)

Hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La với chủ đề “Sơn La điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn”. (Ảnh: TTXVN)

Sáng ngày 23/10 tại Hà Nội, UBND tỉnh Sơn La đã phối hợp với Tổng cục Du lịch và  Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội  tổ chức Hội nghị Liên kết phát triển sản phẩm du lịch mới, tour du lịch Hà Nội - Sơn La, với chủ đề “Sơn La điểm đến khác biệt an toàn và hấp dẫn”.

Đánh giá Sơn La có nhiều tiềm năng điểm đến hấp dẫn du khách, lãnh đạo Tổng Cục du lịch nhấn mạnh, bước đầu tỉnh đã xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của mình như: Du lịch cộng đồng, du lịch vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch sinh thái, du lịch mạo hiểm...

Tuy nhiên, điểm yếu của du lịch Sơn La là liên kết tour, tuyến giữa Sơn La với các tỉnh chưa hiệu quả. Cơ sở hạ tầng vào khu, điểm du lịch, bản du lịch còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng được sự phát triển và nhu cầu đi lại của du khách. Sản phẩm du lịch đang trong giai đoạn hình thành nên đến giờ tỉnh Sơn La chưa có một khu, điểm, bản du lịch nào hoàn thiện, đủ điều kiện đạt chuẩn theo qui định. Nguồn nhân lực còn thiếu rất nhiều và chưa chuyên nghiệp, thiếu nhiều nhất là hướng dẫn viên, nhân viên nhà hàng, khách sạn...

Gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu tại Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” lần thứ 2 - 2022. (Ảnh: TTXVN)

Gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của tỉnh Lai Châu tại Sự kiện du lịch “Sắc màu Sơn La - Tây Bắc” lần thứ 2 - 2022. (Ảnh: TTXVN)

Trong những năm qua, kinh tế của tỉnh tăng trưởng khá, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện, các thành phần kinh tế có bước phát triển tiến bộ, diện mạo từ đô thị đến nông thôn có nhiều khởi sắc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện.

Bước đầu xây dựng được các sản phẩm du lịch trên cơ sở tiềm năng thế mạnh của tỉnh như: Du lịch cộng đồng, du lịch Vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái gắn với nông nghiệp, du lịch văn hóa gắn với lễ hội, du lịch thể thao...

Nhiều khu, điểm du lịch của Sơn La dần trở nên nổi tiếng, đã tạo sức hấp dẫn thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Sơn La như: Khu du lịch quốc gia Mộc Châu, Khu du lịch Quỳnh Nhai, Ngọc Chiến, Cầu kính Bạch Long (cây cầu có đường đi bộ bằng kính dài nhất thế giới), điểm du lịch Pha Đin Tốp, Sống lưng khủng long, săn mây Tà Xùa… Đặc biệt, năm 2022 Khu du lịch quốc gia Mộc Châu - Sơn La được bình chọn là “Điểm đến du lịch thiên nhiên hàng đầu Việt Nam và hàng đầu châu Á”.

Theo bà Tráng Thị Xuân, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Sơn La, trong những năm qua, lượng khách du lịch đến Sơn La không ngừng tăng lên, riêng 9 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch đến với Sơn La ước đạt 2,2 triệu lượt, doanh thu từ dịch vụ du lịch đạt 2.000 tỷ đồng.

Trước yêu cầu đòi hỏi phát triển du lịch Sơn La trong những năm tới, với mục tiêu phấn đấu đưa du lịch Sơn La trở thành điểm đến an toàn, hấp dẫn vùng Tây Bắc, xây dựng sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, chuyên nghiệp, bền vững và hội nhập quốc tế. Phát huy tiềm năng, lợi thế về tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển du lịch.

Có 30.000 lượt du khách tham gia Sắc màu Sơn La-Tây Bắc lần thứ 2 tại Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Có 30.000 lượt du khách tham gia Sắc màu Sơn La-Tây Bắc lần thứ 2 tại Hà Nội. (Ảnh: TTXVN)

Để thực hiện mục tiêu trên, tại Hội nghị, 160 doanh nghiệp du lịch lữ hành cùng các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ lưu trú, nhà hàng ăn uống, hợp tác xã của Hà Nội và Sơn La đã có cuộc gặp trao đổi trực tiếp qua đó đê tìm hiểu nhu cầu giữa hai bên cũng như tiến tới xây dựng các chương trình hợp tác phát triển du lịch, hình thành những tour, tuyến du lịch Hà Nội-Sơn La, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt, chuyên nghiệp hình thành vào sự phát triển du lịch chung của ngành Du lịch Việt Nam và của tỉnh Sơn La cùng Thủ đô Hà Nội.

Tại sự kiện lần này, đã có 30 gian hàng của 12, huyện thành phố thuộc tỉnh Sơn La và Thành phố Hà Nội, các tỉnh Tây Bắc mở rộng (Hà Giang, Phú Thọ, Yên Bái, Lai Châu, Hòa Bình) và tỉnh Hưng Yên đã trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch, tour du lịch, ảnh đẹp du lịch, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng vùng miền và các dân tộc thông qua các sản phẩm ẩm thực và trang phục các dân tộc, đồ lưu niệm, tập gấp, tờ rơi.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành đều khẳng định Sơn La là vùng đất có nhiều tài nguyên thiên nhiên và nhân văn phong phú, độc đáo, riêng biệt nhưng việc khai thác du lịch hiện nay chưa xứng tầm, liên kết trong phát triển du lịch chưa hiệu quả. Để hoạt động liên kết du lịch giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, trong đó có Sơn La chuyên nghiệp hơn, các địa phương cần chú trọng hơn trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng như giao thông, giữ gìn bản sắc văn hóa bản địa, tăng tính kết nối giữa các đơn vị lữ hành và điểm đến... Đồng thời, tập trung vào các giải pháp liên kết, kết nối, xúc tiến quảng bá, tổ chức các đoàn famtrip và xây dựng các sản phẩm du lịch mới, điểm đến mới… để khai thác tiềm năng, thế mạnh du lịch của Sơn La và các địa phương trong vùng và toàn quốc./.

Phản hồi

Các tin khác