(TTĐN) - Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến rộng rãi đối với dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), với nhiều nội dung được sửa đổi, bổ sung mới.
|
Tàu vào ga Nhổn. (Ảnh: TTXVN)
|
Dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) có 8 chương, 79 điều. Ngoài những quy định được kế thừa Luật Đường sắt 2017, sửa đổi, bổ sung các quy định về đầu tư xây dựng công trình đường sắt, về khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt, về trách nhiệm của các chủ thể và kinh phí trong việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt; sửa đổi, bổ sung một số quy định để làm tiền đề phát triển công nghiệp đường sắt…
Riêng đối với dự án đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, dự thảo bổ sung quy định được phép lập thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) thay cho thiết kế cơ sở trong báo cáo nghiên cứu khả thi để rút ngắn thời gian thực hiện dự án đối với dự án thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.
Dự thảo cũng bổ sung quy định các địa phương được sử dụng ngân sách của địa phương lập dự án đầu tư công độc lập để thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất và đấu giá quyền sử dụng đất, quyền sử dụng không gian ngầm, khoảng không trên cao trong khu vực đất quanh ga đường sắt làm cơ sở triển khai các dự án phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, dự thảo đề cập đến khai thác quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt nhằm khai thác tối đa các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt và trách nhiệm của các chủ thể trong việc thực hiện...
Thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 của Quốc hội, Bộ Giao thông vận tải giao Cục Đường sắt Việt Nam chủ trì soạn dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi); tổ chức khảo sát thực tế về tình hình triển khai thi hành luật; lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan theo quy định./.
Diệp Anh
Nguồn: Bnews.vn