Doanh nghiệp càphê Việt và Đức tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA
Nông dân Kon Tum thu hái càphê. (Ảnh: TTXVN)

Nông dân Kon Tum thu hái càphê. (Ảnh: TTXVN)

Trong khuôn khổ chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại 2022, Thương vụ-Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang Đức đã phối hợp với Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam (VICOFA), Hiệp hội Càphê Đức (DKV), Tập đoàn Neumann Kaffee, tổ chức thành công chương trình xúc tiến trong lĩnh vực càphê cho các doanh nghiệp xuất khẩu càphê Việt Nam từ ngày 29/10 đến ngày 1/11 tại Cộng hòa Liên bang Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, Hội thảo kết nối các doanh nghiệp xuất khẩu càphê Việt Nam với nhà nhập khẩu càphê Đức diễn ra tại trụ sở của Tập đoàn Neumann Kaffee ở Hamburg được xem là điểm nhấn quan trọng trong chương trình xúc tiến.

Tham dự hội thảo, phía Việt Nam có ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Đức; bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu càphê Việt Nam như G20 Coffee, Long Xuan Coffee, Dakman Việt Nam, Van Tho Import-Export…

Phía Cộng hòa Liên bang Đức, thành phần tham dự gồm có ông Holger Preibisch, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Đức; ông Nicolaus Fallmeier, Tập đoàn Neumann Kaffee; ông Christian Timm, Phó Giám đốc điều hành NKG Kala Hamburg và đại diện một số doanh nghiệp nhập khẩu càphê Đức.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại, đã chia sẻ tới các doanh nghiệp hai bên về các khung hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Cộng hòa Liên bang Đức, cụ thể là Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế và Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA). Đây là các khung hợp tác quan trọng, giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi ích từ EVFTA, Ủy ban Hỗn hợp về Hợp tác Kinh tế đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu càphê sang thị trường Đức và Liên minh châu Âu (EU).

Chia sẻ về nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng càphê của Đức, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Đức, ông Holger Preibisch cho biết Đức nhập khẩu 1,1 triệu tấn hạt càphê xanh năm 2021 và Việt Nam là nhà xuất khẩu càphê lớn thứ hai sau Brazil vào Đức, chiếm 18,63% thị phần nhập khẩu càphê của Đức.

Kim ngạch nhập khẩu càphê của Đức từ Việt Nam luôn giữ ổn định, chiếm thị phần từ 18-25% tổng lượng nhập khẩu càphê của Đức.

Ông cho biết thêm người Đức sử dụng càphê hàng ngày với 72,7% là uống tại nhà, 7,9% tại cơ quan, 5,2% tại nhà bạn bè, người thân... Mỗi người Đức tiêu thụ 169 lít càphê/năm, nhiều hơn cả bia Đức (90 lít/ năm).

Đại diện Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Thủy đã giới thiệu về tình hình sản xuất, cung ứng càphê Việt Nam, các thị trường xuất khẩu và các mục tiêu phát triển bền vững đối với sản phẩm cà phê Việt.

Hiệp hội giới thiệu tới các doanh nghiệp về Ngày Cà phê Việt Nam 2022 sẽ được tổ chức từ ngày 9-11/12 tại Hà Nội và rất mong các doanh nghiệp cà phê Đức tham dự, kết nối cùng các doanh nghiệp càphê Việt Nam.

Sau phiên hội thảo, chương trình giao thương đã diễn ra thành công với sự tham dự của doanh nghiệp Đức và doanh nghiệp Việt Nam.

Các bên đã trao đổi thông tin, nhu cầu cụ thể và tìm hiểu về năng lực kinh doanh tiến tới hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu càphê.

Có thể nói chương trình xúc tiến xuất khẩu càphê của đoàn Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam đã đạt được những kết quả tốt đẹp.

Đoàn đã có cơ hội gặp gỡ, trao đổi giao thương với nhà nhập khẩu càphê lớn của Đức, Hiệp hội Cà phê Đức; học hỏi, tìm hiểu thêm về quy trình chế biến, bảo quản, lưu trữ cà phê chuyên nghiệp, hiện đại của Đức giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm càphê, đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, tận dụng các ưu đãi mà hiệp định EVFTA mang lại./.

Phản hồi

Các tin khác