Cơ hội mở rộng xuất khẩu sang Anh
6 tháng đầu năm xuất khẩu sang Anh tăng 28,9% so với cùng kỳ (Nguồn: ITN)

6 tháng đầu năm xuất khẩu sang Anh tăng 28,9% so với cùng kỳ (Nguồn: ITN)

Nhiều mặt hàng tăng tốc xuất khẩu

UKVFTA, ký kết tối 29.12.2020, được đàm phán dựa trên nguyên tắc kế thừa các cam kết đã có trong Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) với những điều chỉnh cần thiết để bảo đảm phù hợp với khuôn khổ thương mại song phương giữa 2 nước. Hiệp định có hiệu lực tạm thời từ ngày 1.1.2021 (theo giờ Việt Nam) và chính thức có hiệu lực từ ngày 1.5.2021. Với những cam kết cắt giảm thuế suất lên đến 99% theo lộ trình cùng tính chất tiếp nối, UKVFTA hứa hẹn duy trì đà tăng trưởng thương mại bứt phá giữa 2 nước.

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Anh trong 6 tháng đầu năm đạt 2,88 tỷ USD, tăng 28,9% so với cùng kỳ. Dẫn đầu là điện thoại các loại và linh kiện với 373,7 triệu USD, chiếm 23,39% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 330,9 triệu USD, tăng 43,9%...

Một số nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng khá như xuất khẩu sắt thép tăng 770,3%; phương tiện vận tải và phụ tùng 91,5%; đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 94,4%; sản phẩm từ sắt thép 185,8%... Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng có trị giá xuất khẩu hàng chục tỷ USD mỗi năm của Việt Nam như dệt may, đồ gỗ… cũng có nhiều dư địa tăng trưởng.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) thông tin, từ khi UKVFTA chính thức có hiệu lực, xuất khẩu hàng may mặc của Việt Nam sang Anh tăng nhanh và dự báo sẽ tăng tốc. Mỗi năm, Anh nhập khẩu bình quân 24 - 25 tỷ USD hàng may mặc, trong đó thị phần của Việt Nam còn rất hạn chế, mới chiếm khoảng 2,22%. Cơ hội mở rộng thị phần sau khi UKVFTA có hiệu lực rất lớn, bởi thuế nhập khẩu các mặt hàng dệt may Việt Nam sẽ giảm từ 12% về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực hoặc về 0% theo lộ trình 4, 6, 8 năm.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Vietfores) cho biết, Việt Nam hiện là thị trường cung cấp gỗ lớn thứ 3 của Anh chỉ sau Trung Quốc và Ba Lan. Giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này trong 6 tháng đầu năm đạt 146,5 triệu USD, tăng 53,5% so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như đồ gỗ xây dựng, ghế ngồi, nội thất nhà bếp, phòng ngủ, nội thất khác… đều tăng.

Tổng thư ký Vietfores Ngô Sỹ Hoài cho biết, UKVFTA mang lại hiệu ứng tích cực ở hai chiều. Nhu cầu của thị trường Anh đối với những mặt hàng thế mạnh của Việt Nam hiện rất lớn nên sẽ thúc đẩy mạnh xuất khẩu, gia tăng chuỗi giá trị. Ở chiều ngược lại, các sản phẩm xuất khẩu đi Anh cũng có nhiều ưu đãi về thuế, và doanh nghiệp Việt có thể tiếp thu được công nghệ, cách thức quản trị tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm chuyển đổi số trong sản xuất từ quốc gia này.

Nghiên cứu kỹ nhu cầu thị trường

Tin rằng UKVFTA sẽ tạo ra nền tảng thương mại vững chắc hơn cho ngành dệt may nhưng Tổng thư ký VITAS Hoàng Ngọc Ánh cho biết hầu hết doanh nghiệp đều gặp nhiều khó khăn về chính sách thuế xuất nhập khẩu, dịch vụ hậu cần (logistic) và thiếu hụt nguồn cung nguyên liệu do dịch kéo dài gây nguy cơ đứt gãy đơn hàng. Ông khuyến cáo doanh nghiệp cần đáp ứng cơ chế chứng nhận xuất xứ trong UKVFTA, cố gắng vượt qua các rào cản phi thuế quan để chinh phục thị trường. Cùng với đó, chuyển hướng nhập khẩu nguyên phụ liệu, sử dụng các nguyên liệu sản xuất trong nước, đẩy mạnh liên kết, hợp tác. Về phía hiệp hội đã kiến nghị Chính phủ xây dựng các khu công nghiệp tập trung có hệ thống xử lý nước thải công nghệ cao nhằm đáp ứng yêu cầu quy tắc xuất xứ từ sợi trở đi; điều chỉnh chính sách thuế xuất nhập khẩu; điều chỉnh phương án “3 tại chỗ” linh hoạt và phù hợp hơn để doanh nghiệp tiếp tục sản xuất, tránh đứt gãy đơn hàng.

Nhấn mạnh dư địa tăng trưởng của ngành gỗ tại thị trường Anh còn rất nhiều, Tổng thư ký Vietfores Ngô Sỹ Hoài cho rằng doanh nghiệp cần cố gắng sử dụng các kênh thương mại điện tử, cải thiện hệ thống thương mại, nghiên cứu kỹ hơn nhu cầu khách hàng để tham gia thị trường. Bên cạnh đó, cần đầu tư nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm để củng cố tính cạnh tranh. “Không chỉ ngành gỗ, những ngành khác cũng phải tự hoàn thiện mình để cạnh tranh sòng phẳng với đối tác thương mại lớn. Với việc tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình hiện đại hóa công nghệ, chúng ta có thể tự tin đáp ứng được yêu cầu khó tính của thị trường Anh”, ông Hoài nói.

Theo PGS.TS Phạm Tất Thắng, nghiên cứu viên cao cấp của Viện Nghiên cứu chiến lược, chính sách công thương, doanh nghiệp phải nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm hơn nữa. Thị trường Anh rất chú trọng về quy tắc xuất xứ, sở hữu trí tuệ, các hàng rào kỹ thuật, vì vậy doanh nghiệp cần thực hiện tốt những vấn đề này./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất