Việt Nam-Croatia: Chuyến thăm cấp cao đầu tiên thể hiện tình hữu nghị và khai phá tiềm năng
Đại sứ Việt Nam tại Hungary kiêm nhiệm Croatia Nguyễn Thị Bích Thảo. (Ảnh: ĐSQ)

Đại sứ Việt Nam tại Hungary kiêm nhiệm Croatia Nguyễn Thị Bích Thảo. (Ảnh: ĐSQ)

Thưa Đại sứ, chuyến thăm tới Cộng hòa Croatia sắp tới của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân có ý nghĩa như thế nào với hai nước?

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Lãnh đạo cấp cao Việt Nam tới Croatia kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (1994) nhằm khẳng định ta coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt với Croatia.

Chuyến thăm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ song phương, trao đổi các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại, đầu tư, tận dụng hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) trong bối cảnh hai nước bước vào giai đoạn phục hồi phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19.

Tổng thống Croatia Stjepan Mesić và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tháng 3/2008. (Nguồn: Getty)

Tổng thống Croatia Stjepan Mesić và Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tháng 3/2008. (Nguồn: Getty)

Quan hệ chính trị ngoại giao giữa Việt Nam và Cộng hòa Croatia phát triển tốt đẹp, hai bên tích cực trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp trong nhiều năm qua. Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam đã thăm Croatia (7/2001, 5/2007, 7/2014). Về phía Croatia, Thứ trưởng Ngoại giao (12/1998), Bộ trưởng Kinh tế (10/2001) đã thăm Việt Nam. Tổng thống Croatia Stjepan Mesić đã thăm chính thức Việt Nam (3/2008).

Ngoài ra, thủ tướng hai nước cũng có nhiều cuộc gặp gỡ trao đổi về quan hệ song phương bên lề các Hội nghị Cấp cao ASEM, diễn đàn Liên hợp quốc. Hai bên hợp tác chặt chẽ, hiệu quả và có sự ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, cùng nhau đóng góp nhiều sáng kiến cho các tổ chức trên khu vực và thế giới.

Trong đại dịch Covid-19, hai nước đã thể hiện tình hữu nghị, sự chia sẻ lẫn nhau trong lúc khó khăn và quyết tâm cùng chung sức đồng lòng đẩy lùi đại dịch. Tháng 10/2021, Croatia đã hỗ trợ Việt Nam 60.000 liều vaccine AstraZeneca để ứng phó với đại dịch.

Chuyến thăm sắp tới của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân là dịp để Lãnh đạo cấp cao Việt Nam và Cộng hòa Croatia khẳng định tiếp tục ủng hộ tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU), ta thông qua Croatia vận động các nước thành viên phê chuẩn Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam-EU (EVIPA), kiến nghị để Hội đồng châu Âu (EC) dỡ thẻ vàng đối với thủy sản Việt Nam.

Dù cách xa nhau về địa lý, Việt Nam và Croatia vẫn luôn duy trì quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Đâu là những lĩnh vực hợp tác chủ chốt trong quan hệ song phương trong thời gian qua và hai bên cần khai thác những lĩnh vực tiềm năng, thế mạnh nào của nhau trong thời gian tới?

Việt Nam và Cộng hòa Croatia có mối quan hệ chính trị ngoại giao tốt đẹp. Hai nước hợp tác chặt chẽ, hiệu quả; ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, cùng nhau đóng góp nhiều sáng kiến cho các tổ chức trong khu vực và thế giới.

Croatia là thành viên EU, ASEM và là một trung tâm du lịch, dịch vụ logistic ở châu Âu với các cảng biển nước sâu, công nghiệp đóng tàu, năng lượng sạch, dược phẩm, kho cảng vận chuyển khí hóa lỏng phát triển. Trong khi đó, thị trường Việt Nam với thế mạnh về công nghiệp nhẹ như may mặc, da giầy; nuôi trồng thủy sản, sản xuất và chế biến nông sản, du lịch… hoàn toàn có khả năng đáp ứng nhu cầu của thị trường Croatia.

Tôi tin tưởng sau chuyến thăm này quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Cộng hòa Croatia sẽ ngày càng được đẩy mạnh nhất là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ trao đổi, xem xét khả năng triển khai hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng như hàng hải, đóng tàu, logistic, năng lượng sạch; thúc đẩy hợp tác du lịch, giáo dục và đào tạo.

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo làm việc với Quốc Vụ khanh Bộ Du lịch và Thể thao Croatia Tonči Glavina hồi tháng 2/2022. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hungary)

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Thảo làm việc với Quốc Vụ khanh Bộ Du lịch và Thể thao Croatia Tonči Glavina hồi tháng 2/2022. (Nguồn: ĐSQ Việt Nam tại Hungary)

Croatia sắp gia nhập khu vực đi lại tự do Schengen. Điều này sẽ tạo cơ hội cho người dân và doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi, hợp tác như thế nào?

Croatia sẽ tham gia khu vực Schengen và sử dụng đồng Euro từ 1/1/2023. Croatia là một đất nước nổi tiếng thế giới về du lịch với quy mô dân số 3,7 triệu người, hàng năm đón trên 17 triệu khách du lịch. Vì vậy, tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này giữa hai nước rất lớn nhất khi Croatia là thành viên khu vực Schengen trong năm tới.

Việc đi lại thuận lợi hơn cũng là cơ hội để tăng cường giao lưu nhân dân cũng như để doanh nghiệp hai nước khai thác mạnh mẽ hơn nữa thị trường của nhau, trao đổi các sản phẩm du lịch, tận dụng cơ sở hạ tầng logistic của Croatia để giảm chi phí, thời gian vận chuyển hàng hóa vào châu Âu/EU.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Croatia đã có bước tăng trưởng đáng kể trong những năm gần đây. Nếu như tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 43,2 triệu USD năm 2014, đến năm 2019 đã đạt trên 116 triệu USD, tăng 168,5%.

Sau tác động của đại dịch Covid-19, năm 2021, thương mại hai chiều Việt Nam-Croatia đã lấy lại được đà tăng trưởng 18,4%, với trên 90 triệu USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 52,6 triệu USD, tăng 4,4% so năm 2020.

Trong giai đoạn 2015-2021, tốc độ tăng trưởng thương mại giữa hai nước đạt trung bình 14%/năm. Riêng 8 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt 87,6 triệu USD, tăng 46,2% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu đạt 58,1 triệu USD, tăng 76%.

Đại sứ có lời khuyên gì cho doanh nghiệp Việt Nam mong muốn làm ăn ở thị trường Croatia?

Croatia là một đất nước nổi tiếng thế giới về du lịch với quy mô dân số 3,7 triệu người, hàng năm đón trên 17 triệu khách du lịch. (Nguồn: Travel Lemming)

Croatia là một đất nước nổi tiếng thế giới về du lịch với quy mô dân số 3,7 triệu người, hàng năm đón trên 17 triệu khách du lịch. (Nguồn: Travel Lemming)

Với nền tảng đã tạo dựng được trong thời gian qua, để tiếp tục nâng quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư lên tầm cao mới, doanh nghiệp Việt Nam cần tranh thủ tối đa các lợi thế do EVFTA và sắp tới là EVIPA mang lại; chủ động hơn nữa trong việc tìm hiểu, nghiên cứu nhu cầu thị trường, lên kế hoạch sản xuất, kinh doanh, ổn định nguồn cung, cũng như đáp ứng thời gian vận chuyển hàng hóa theo hợp đồng cam kết.

Doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng chất lượng sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn của EU, cải tiến mẫu mã, bao bì đẹp, giá cả cạnh tranh và đa dạng hóa mặt hàng xuất khẩu.

Xin cảm ơn Đại sứ!

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất