Quảng bá tiềm năng của Việt Nam tới các doanh nghiệp Mexico
Đại sứ Việt Nam được bổ nhiệm tại Mexico Nguyễn Văn Hải phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ Việt Nam được bổ nhiệm tại Mexico Nguyễn Văn Hải phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, trong chuyến công tác, Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải và đoàn công tác Đại sứ quán đã có các cuộc gặp, làm việc với các doanh nghiệp hàng đầu tại địa phương, tham dự Diễn đàn xúc tiến thương mại, thăm và làm việc tại một số cơ sở sản xuất tiêu biểu tại địa phương.

Trong buổi làm việc các doanh nghiệp vùng Zone Bajio -  khu vực địa lý bao gồm các bang Guanajuato, Queretaro và Michoacan thuộc miền Trung Mexico - Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải nêu bật những thành tựu về kinh tế, thương mại và đầu tư trong gần 40 năm đổi mới của Việt Nam, với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng bình quân từ 6%-6.5% trong vòng 30 năm qua.

Nhờ những chính sách đổi mới phù hợp và đúng hướng, Việt Nam đã trở thành một trong những quốc gia phát triển vượt bậc trong nhiều lĩnh vực, cũng như trở thành quốc gia hấp dẫn đầu tư hàng đầu trong nhóm các nền kinh tế mới nổi, thu hút hàng ngàn doanh nghiệp từ hơn 100 quốc gia, trong đó có các tập đoàn hàng đầu thế giới như Samsung, Toyota, Ford, Intel…

Theo Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải, Việt Nam thu hút 36,6 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2023, tăng tới 32% so với năm 2022. Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu hút 25 tỷ USD vốn FDI, tăng 11.6% so với cùng kỳ năm 2023, bất chấp những tác động tiêu cực từ tình trạng bất ổn về địa chính trị trên thế giới.

Trong khi đó, phát biểu tại Diễn đàn xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam – San Miguel de Allende, sự kiện do Đại sứ quán Việt Nam và Tập đoàn Senoro của Mexico phối hợp tổ chức, Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải nêu bật những lợi thế khi đầu tư vào Việt Nam, trong đó bao gồm độ mở cao của nền kinh tế cũng như sự ổn định của kinh tế vĩ mô.

Bên cạnh đó, nằm ở vị trí địa lý trung tâm của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam đóng vai trò là cánh cửa giúp các nhà đầu tư quốc tế xâm nhập vào thị trường của khu vực 650 triệu dân này, cũng như đóng vai trò là cầu nối tới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ hiện đang là đối tác thương mại của Việt Nam.

Nêu bật tiềm năng của thị trường Việt Nam đối với các doanh nghiệp Mexico, đặc biệt khi sức mua của thị trường 100 triệu dân này tăng tỷ lệ thuận với tốc độ tăng trưởng GDP, Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải cho biết theo tính toán, khoảng 50% dân số Việt Nam sẽ gia nhập tầng lớp trung lưu vào năm 2035, qua đó tạo thêm nhiều cơ hội làm ăn cho doanh nghiệp.

Liên quan đến thương mại quốc tế, Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải cho biết kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của Việt Nam đạt 354,7 tỷ USD và nhập khẩu đạt 326,4 tỷ USD. Trong khi đó, GDP năm 2023 đạt 430 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 505 tỷ USD vào năm 2025 trong bối cảnh nền kinh tế thế giới vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức.

Liên quan đến quan hệ song phương Việt Nam - Mexico, Đại sứ được bổ nhiệm Nguyễn Văn Hải cho biết quan hệ hai nước đang được đẩy mạnh trên mọi lĩnh vực như chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục và du lịch; đồng thời khẳng định giao thương giữa hai nước sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh khi hai quốc gia cùng là thành viên của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

Phát biểu tại diễn đàn, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Mexico Lưu Vạn Khang đã thông tin về quan hệ thương mại song phương, những sản phẩm thế mạnh mà hai nước có thể trao đổi, bổ sung cho nhau, cũng như đề xuất một số hướng hợp tác tiềm năng. Theo ông Lưu Vạn Khang, thương mại song phương còn nhiều dư địa phát triển, đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Mexico ngày càng quan tâm đến hàng hóa Việt Nam để thay thế những sản phẩm từ các nước khác đang bị điều tra chống bán phá giá. Tuy nhiên, giao thương đang gặp khó khăn do chưa có tuyến vận tải trực tiếp kết nối giữa hai nước, khiến giá thành hàng hóa xuất nhập khẩu tăng cũng như làm giảm tính cạnh tranh của sản phẩm.

Thay mặt chính quyền sở tại, bà Laura Mayela Rodriguez, Chủ tịch Phòng Thương Mại, Dịch vụ và Du lịch thành phố San Miguel de Allende cho biết diễn đàn không chỉ là cơ hội kết nối giao thương tuyệt vời, mà còn là tiền đề để doanh nghiệp địa phương có thêm thông tin về thị trường Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực hai bên có thể cùng chia sẻ.

Trong khi đó, trao đổi tại diễn đàn, nhiều doanh nghiệp địa phương đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến nền kinh tế và thị trường Việt Nam, đồng thời bày tỏ mong muốn tìm hiểu về tiềm năng hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều ngành nghề, đặc biệt về du lịch, nông nghiệp và logistics. 

Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Guanajuato, đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam đã tham quan, học hỏi kinh nghiệm và xúc tiến giao thương tại một số cơ sở sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ tại San Miguel de Allende – thành phố du lịch nổi tiếng của Mexico, thăm cơ sở trồng rau xuất khẩu Highland Queen có diện tích 600 ha do người Việt làm chủ.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất