Xây dựng chiến lược phát triển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam
Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn. (Ảnh: TTXVN)

Cầu cảng bốc xếp container của cảng Quy Nhơn. (Ảnh: TTXVN)

Theo nội dung hợp đồng, Roland Berger sẽ thiết kế các giải pháp thực hiện chiến lược phát triển trong sản xuất kinh doanh của VIMC, đặc biệt là kinh nghiệm và khả năng kết nối doanh nghiệp với các định chế, tổ chức tài chính, vận tải biển, logistics hàng đầu quốc tế.

“Việc xây dựng chiến lược phát triển VIMC đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035 là một nhiệm vụ trọng tâm của VIMC trong giai đoạn hiện nay. VIMC kỳ vọng các sản phẩm tư vấn của Roland Berger sẽ có nhiều ý tưởng mới mẻ, đột phá mang tầm quốc tế, dài hạn, khai thác tốt các tiềm năng, lợi thế của VIMC”, lãnh đạo VIMC cho biết.

Bên cạnh đó, VIMC đề nghị Roland Berger xem các yếu tố về ứng dụng công nghệ thông tin, hướng tới công nghệ xanh để giúp VIMC tạo ra sự phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới

Roland Berger là công ty tư vấn chiến lược có kinh nghiệm phục vụ hơn một nghìn đối tác và cũng là đơn vị tư vấn chiến lược am hiểu và có kinh nghiệm thực tiễn ở Việt Nam.

Về phía VIMC, lãnh đạo đơn vị này đang đặt mục tiêu phát triển sản phẩm dịch vụ logistics tích hợp trên nền tảng công nghệ số với 3 trụ cột là đội tàu vận tải biển, hệ thống cơ sở hạ tầng cảng biển, kho bãi và mạng lưới dịch vụ hàng hải. Lĩnh vực cảng biển sẽ đóng vai trò cốt lõi, trọng yếu trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Vận tải biển, đặc biệt là vận tải container đảm nhiệm kết nối để hình thành chuỗi dịch vụ logistics tích hợp cung cấp cho khách hàng.

Đối với lĩnh vực vận tải biển, VIMC có kế hoạch phát triển đội tàu thế hệ mới, chuyên dụng, có tính năng kỹ thuật hiện đại, thân thiện với môi trường, chuyển dịch cơ cấu đội tàu theo hướng tăng trọng tải tàu hàng container.

Trong lĩnh vực cảng biển, VIMC sẽ tập trung đầu tư phát triển về chiều sâu đối với các cảng hiện hữu, hoàn thành các dự án trọng điểm, cấp thiết về cơ sở hạ tầng, phương tiện, thiết bị nhằm tăng lợi thế về quy mô.

VIMC cũng đang tập trung nguồn lực và huy động nguồn lực thông qua việc liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư với các đối tác lớn để đầu tư xây dựng mới các cảng biển nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế. VIMC cũng sẽ đầu tư phát triển hạ tầng kho bãi, ICD (cảng cạn), depot… hình thành các trung tâm logistics lớn tại các khu vực kinh tế trọng điểm…

VIMC được xem là doanh nghiệp hàng đầu, một "ông lớn" trong lĩnh vực hàng hải tại Việt Nam khi đang khai thác gồm 15 cảng biển và 1 cảng sông với 75 cầu cảng có tổng chiều dài 13.571m, chiếm hơn 26% tổng số cầu cảng và gần 17% tổng số chiều dài cầu cảng của cả nước.

Một số cảng do VIMC quản lý đang có kết quả sản xuất kinh daonh tốt như: Cảng Sài Gòn, cảng Hải Phòng, cảng Quy Nhơn, cảng Đà Nẵng... Trong khi đó, khối vận tải biển có đội tàu gồm 64 chiếc với tổng trọng tải 1,45 triệu DWT, tuổi tàu trung bình 19 tuổi, trọng tải trung bình là 22.656 DWT/tàu, chiếm khoảng 20% đội tàu quốc gia...

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất