Bình Định tập trung quản lý đội tàu có nguy cơ vi phạm IUU
Đại tá Nguyễn Văn Lĩnh. (Ảnh: Hải Luận)

Đại tá Nguyễn Văn Lĩnh. (Ảnh: Hải Luận)

Đại tá Nguyễn Văn Lĩnh cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn vừa làm việc trực tiếp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh về công tác chống khai thác IUU. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị BĐBP huy động lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ từ khi tàu rời bến đi khai thác, đến lúc quay về cảng bán cá; kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các tàu cá hoạt động sai vùng, sai tuyến và tại các vùng biển giáp ranh với các nước trong khu vực để kịp thời ngăn chặn và xử lý tàu cá vi phạm vùng biển các nước…

Nhiều tầng lớp giám sát tàu đánh cá ngoài khơi

- Số lượng tàu đánh cá xa bờ của tỉnh Bình Định lớn nhất miền Trung, đến mùa khai thác biển, ngư dân đưa tàu đi các tỉnh xa đánh bắt đặt ra công tác quản lý đội tàu đánh cá như thế nào cho chặt chẽ, thưa đồng chí?

- Tất cả tàu đánh cá xa bờ có chiều dài trên 15m của tỉnh Bình Định đã lắp thiết bị giám sát hành trình, kết nối với mạng lưới quản lý tàu đánh cá của ngành thủy sản. Trước khi tàu xuất bến đi khai thác phải bật thiết giám sát hành trình ở trạng thái hoạt động bình thường, suốt cả quá trình sản xuất trên biển cho đến khi tàu quay trở lại bờ neo vào bến an toàn, mới ngắt kết nối giám sát hành trình, kết thúc hải trình an toàn. Hiện nay, các chủ tàu, thuyền trưởng tàu đánh cá xa bờ tỉnh Bình Định biết rất rõ tàu của họ ra biển khơi sẽ có nhiều tầng lớp là cơ quan chức năng giám sát, thông qua hệ thống điện tử.

Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định đã được ngành thủy sản cấp mã số truy cập vào hệ thống quản lý tàu đánh cá trên toàn quốc. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đầu tư kinh phí mua máy vi tính cho các đồn Biên phòng để kết nối với hệ thống quản lý tàu đánh cá. Một chiếc tàu rời bến, Chi cục Thủy sản tỉnh và lực lượng Biên phòng cùng giám sát. Ví dụ, trường hợp tàu ông A, thiết bị giám sát hành trình bị mất kết nối, anh em ở đồn Biên phòng sẽ biết tàu đó của ai, lập tức đến tận nhà chủ tàu báo cho họ biết. Sau đó, chủ tàu bằng mọi cách phải gọi điện cho thuyền trưởng để nắm thông tin và hướng dẫn tàu thực hiện đúng các quy định.

Đến mùa mưa bão, trạm kiểm soát Biên phòng nhanh chóng kiểm đếm tàu đánh cá của địa phương đang hoạt động ở vùng ngoài biển khơi nào, dự báo bão có ảnh hưởng như thế nào đến ngư trường tàu đang hoạt động. Từ đó, anh em Biên phòng có thể thông báo trực tiếp với thuyền trưởng hoặc chủ tàu biết thông tin kịp thời.

Qua giám sát, theo dõi trên hệ thống mạng lưới quản lý tàu đánh cá, cán bộ, chiến sĩ ở các đồn Biên phòng dễ dàng phát hiện tàu đánh cá của các địa phương khác đến vùng biển tỉnh Bình Định khai thác. Từ đây, sẽ xác định tàu đánh bắt đúng ngư trường quy định trong giấy phép không? Hoặc chấp hành mọi quy định trong khai thác thủy sản ở mức độ nào?

- Vừa rồi, Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính một số tàu đánh cá xa bờ, đó là lỗi vi phạm gì?

- Ngày 27/5/2024, Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 4 tàu đánh cá vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác thủy sản, mỗi tàu 25 triệu đồng. Qua công tác kiểm tra, giám sát tàu cá chống khai thác IUU, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn đã phát hiện 4 tàu cá ở xã Mỹ Thắng, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định hoạt động ở vùng biển phía Nam không duy trì hoạt động thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Kết quả xác minh cho thấy, thiết bị giám sát hành trình của các tàu đánh cá này bị ngắt kết nối với hệ thống giám sát tàu đánh cá của ngành thủy sản trên 10 ngày liên tục.

Ngày 1/6, Bộ Chỉ huy BĐBP Bình Định đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 2 tàu đánh cá do vi phạm các quy định trong hoạt động khai thác thủy sản. Suốt ròng rã mấy năm qua, các cấp, các ngành đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, giải thích rất nhiều về các quy định khai thác thủy sản rồi. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định chỉ đạo, phải kiên quyết đấu tranh, xử lý triệt để các trường hợp vi phạm. Chỉ có xử phạt hành chính, bà con mới chấp hành tốt. Lực lượng Biên phòng tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giải thích nội dung Nghị định số 38/2024/NĐ-CP ngày 5/4/2024 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản cho bà con nắm sâu hơn.

Số tàu có nguy cơ vi phạm đang ở các tỉnh xa

- Qua thực tiễn, số tàu đánh cá có chiều dài dưới 15m chưa lắp thiết bị giám sát hành trình rất dễ vi phạm vùng biển nước ngoài. Tỉnh Bình Định xử lý vấn đề này như thế nào?

- Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, khẩn trương rà soát, khoanh vùng, lập danh sách các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm vùng biển nước ngoài, đặc biệt là các tàu đánh cá có chiều dài dưới 15m thường xuyên di chuyển ngư trường ở các tỉnh phía Nam.

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mũi Tấn (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn, BĐBP Bình Định) kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu đánh cá xa bờ. (Ảnh: Hải Luận)

Cán bộ Trạm Kiểm soát Biên phòng Mũi Tấn (Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn, BĐBP Bình Định) kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên tàu đánh cá xa bờ. (Ảnh: Hải Luận)

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã lập đoàn công tác vào tận các tỉnh phía Nam để thống kê, kiểm tra về an toàn kỹ thuật và điều kiện tàu cá hoạt động đánh bắt hải sản; đã xác định có 177 tàu cá của ngư dân tỉnh Bình Định đang hoạt động ở các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Kiên Giang... Toàn bộ số tàu này dưới 15m đánh bắt vùng lộng, theo Luật Thủy sản năm 2017, chưa bắt buộc lắp thiết bị giám sát hành trình.

UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý hỗ trợ 50% kinh phí và vận động chủ tàu dưới 15m lắp thiết bị giám sát hành trình. Đoàn công tác của BĐBP Bình Định đã phối hợp với BĐBP 2 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang gặp trực tiếp các chủ tàu tuyên truyền, giải thích, vận động bà con tự nguyện lắp thiết bị giám sát hành trình. Đồng thời cùng với các tỉnh có biện pháp quản lý chặt chẽ số tàu cá này.

- Xin cảm ơn đồng chí!

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất