Vải thiều Việt Nam tiếp tục chinh phục thị trường Singapore
Sản phẩm vải thiều xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Sản phẩm vải thiều xuất khẩu. (Ảnh: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, chính thức thâm nhập thị trường Singapore từ năm 2020, trái vải Việt Nam, nhờ ưu thế về chất lượng và giá cả, đã ghi dấu ấn tốt tại thị trường nhỏ nhưng đòi hỏi cao về chất lượng này. Mức giá bán của vài thiều Việt Nam tại Singapore năm nay đã cao hơn năm ngoái, trong tuần đầu đang khuyến mãi ở 105.000 đồng/kg và sẽ nâng lên mức khoảng 120.000 đồng/kg trong những tuần tiếp theo.             

Bà Hui Juan thuộc bộ phận truyền thông của FairPrice cho biết, vải thiều Việt Nam năm nay sẽ được bày bán trên toàn bộ 230 siêu thị của FairPrice, mở rộng quy mô hơn hẳn năm 2020, khi chỉ được bày bán tại những siêu thị chính hoặc các trung tâm thương mại lớn. Mùa vải năm nay, mỗi tuần FairPrice sẽ tiêu thụ ít nhất 1 container 40ft. Tới cuối tháng 7/2021, ước tính, tổng khối lượng vải thiều nhập khẩu từ Việt Nam sẽ lên tới 100 tấn.

Đánh giá về bước tiến lớn của trái vải Việt Nam tại thị trường Singapore, bà Trần Thu Quỳnh, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, dù Singapore là thị trường rất nhỏ, với dân số chưa đến 6 triệu người, nhưng là thị trường có truyền thống tiêu thụ trái vải với nhu cầu cao và ổn định. Trong văn hóa của người Singapore gốc Hoa, trái vải là loại trái cây mang lại may mắn, bắt buộc phải có trong các dịp lễ quan trọng và các bữa tiệc lớn.

Hằng năm, Singapore nhập khẩu hơn 2.000 tấn vải từ Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan và các nước Nam bán cầu như Australia, Nam Phi, Madagascar, Mauritius… Là nước không có nền nông nghiệp, không trồng vải, nhưng hằng năm, Singapore tái xuất gần 400 tấn vải, cả vải tươi lẫn vải đóng hộp, chiếm 20% tổng khối lượng nhập khẩu. Vải tươi được Singapore tái xuất chủ yếu sang Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines; vải đóng hộp sang hàng chục thị trường khác gồm: các nước ASEAN, Nam Á (Sri Lanka, Bangladesh, Pakistan), Maldives, Barbados, Fiji, Papua New Guinea, Kenya, Seychelles và các nước vùng Vịnh.

Từ góc độ này, Singapore có thể được coi là một “đối thủ cạnh tranh” với Việt Nam về khối lượng xuất khẩu trái vải ra thế giới. Bà Trần Thu Quỳnh đánh giá đây vừa là một thách thức, vừa là một cơ hội đối với sản phẩm vải của Việt Nam nói chung và công tác xúc tiến thương mại của Thương vụ nói riêng. Bà nhận định: "Là thách thức bởi chúng ta đã bỏ ngỏ một số thị trường, chưa làm tốt công tác chế biến sâu và công tác nhận diện thương hiệu cho trái vải Việt Nam. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội vì Việt Nam và Singapore cùng là thành viên của nhiều Hiệp định thương mại tự do rộng lớn như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Chúng ta có thể tận dụng mạng lưới bán hàng của bạn để giúp trái vải Việt Nam vươn sang những thị trường mới".

Cũng theo bà Trần Thu Quỳnh, việc dán tem truy xuất nguồn gốc và chỉ dẫn địa lý Thanh Hà trên bao bì xuất khẩu năm nay là nỗ lực lớn của Bộ Công Thương và tỉnh Hải Dương để tăng cường sự nhận diện thương hiệu vải Việt Nam và bảo hộ chỉ dẫn địa lý ở thị trường nước ngoài. Dù giá trị xuất khẩu sang Singapore có thể không phải lớn, nhưng nỗ lực của các cơ quan quản lý và sự quyết tâm của các doanh nghiệp khai mở thị trường nước ngoài cho trái vải cũng đã chứng minh năng lực cung ứng, bảo quản và năng lực logistics của Việt Nam./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất